ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม บูรณาการร่วมเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกทางถนน ดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ 2566

จ.นครพนม บูรณาการร่วมเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกทางถนน ดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ 2566

11 เมษายน 2023
0

จ.นครพนม – บูรณาการร่วมเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกทางถนน ดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ 2566

วันที่ 11 เมษายน 2566 ที่บริเวณหน้าสำนักงานหมวดทางหลวงนครพนม บ้านดอนยานาง ตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 ตามแผนศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครพนม ซึ่งได้บูรณาการหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในการช่วยกันดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาในพื้นที่ ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันเริ่มต้นที่จังหวัดนครพนมจะใช้ปฏิบัติการดูแลและอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ซึ่งในปีนี้มีการเตรียมการตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว โดยคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะมีการสั่งการในเรื่องนี้ จึงได้มีการมอบหมายให้แต่ละหน่วยเตรียมความพร้อม รวมถึงมีการซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติ โดยแนวความคิดที่มอบไปคือ นครพนมเมืองแห่งความปลอดภัยที่เราได้มีการรณรงค์เตรียมความพร้อมในเรื่องความปลอดภัยทางถนนไว้เป็นการล่วงหน้า ณ ขณะนี้รัฐบาลก็ได้มีการมอบหมายให้ทุกจังหวัดได้ดำเนินการพร้อมเพียงกันทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจังหวัดนครพนมได้มีการใช้มาตรการ 3 ด่านลดอุบัติเหตุ คือ ด่านครอบครัวที่เป็นด่านแรก ด่านหลักที่จะช่วยกันดูแลคนในครอบครัวของตนเอง จะรับประทานจะสนุกสนานก็ต้องอยู่ในขอบเขตอยู่ในหมู่บ้าน และถ้ามีการดื่มแอลกอฮอล์แล้วสิ่งแรกที่จะต้องทำคือการห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด ด่านต่อมาคือด่านชุมชนที่จะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองที่จะช่วยกันดูแลเป็นชั้นที่ 2 ก่อนออกสู่ด่านสุดท้ายที่เป็นถนนหลัก ที่หน่วยงานได้บูรณาการกันมาทุกปี ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร ดังนั้น จึงได้นำมาตรการนี้มาใช้อีกครั้งเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ได้ขอให้ทุกหน่วยได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และขอบคุณทุกท่านที่ได้เสียสละความสุขส่วนตัว ความสบายในช่วง 7 วันอันตรายมาดูแลพี่น้องประชาชนช่วยกัน

โดยในโอกาสนี้ยังได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่ขับขี่รถยนต์ รถจักยานยนต์ ขอให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดด้วย เพราะจังหวัดนครพนมจะดำเนินการอย่างเข้มข้นเพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย และให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ขับขี่รถจักยานยนต์อยากให้สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่มีการขับขี่ เนื่องจากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทั่วประเทศพบว่า ร้อยละ 70 ของผู้เสียชีวิตหรือผู้พิการมาจากการใช้รถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกนิรภัย และถ้าทุกคนสวมใส่ เวลาเกิดอุบัติเหตุจะช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บที่ศีรษะได้ถึงร้อยละ 72 และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากถึง 39 %


“เพลิงพระกาฬ” สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!