ข่าวใหม่อัพเดท » จ.จันทบุรี เปิดศูนย์รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

จ.จันทบุรี เปิดศูนย์รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

11 เมษายน 2023
0

จ.จันทบุรี เปิดศูนย์รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

วันนี้ ( 10 เม.ย.66 ) ที่โถงแสงจันทร์ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรีมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 โดยนางภาสินี สุวรรณเจริญ หัวหน้าสำนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 จะมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวันเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่าง ๆ เป็นผลทำให้ปริมาณการใช้รถใช้ถนนบนถนนทางหลวง และเส้นทางสายต่าง ๆ มีเป็นจำนวนมาก

อีกทั้งยังมีการดื่มฉลองตามชุมชนหมู่บ้านต่าง ๆ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีโอกาสการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติรัฐบาลโดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงได้กำหนดมาตรการแนวทาง และแผนการดำเนินงานเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 เมษายน รวม 7 วัน ซึ่งถือเป็นช่วง 7 วันระวังอันตราย โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”กำหนดให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 ทั้งในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคราชการ เอกชน ประชาชน มูลนิธิ สมาคม อาสาสมัคร โดยใช้กลไกในรูปแบบของประชารัฐมาดำเนินการ เพื่อร่วมมือกันในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดเป็นรูปธรรม สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด หรือไม่ให้เกิดขึ้นเลยจะเป็นการดีอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันดำเนินการอย่างจริงจัง และเต็มกำลังความสามารถ

สำหรับการจัดพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 ของจังหวัดจันทบุรีในวันนี้ ก็เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ถึงการเตรียมความพร้อมของภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงเป็นการรณรงค์ สร้างกระแส และปลุกจิตสำนึกให้พี่น้องประชาชนเกิดความตระหนักในความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างดียิ่ง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สมาคม ชมรม มูลนิธิองค์กร อาสาสมัครต่าง ๆ ได้เข้ามาร่วมบูรณาการดำเนินงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในครั้งนี้ ทั้งนี้จังหวัดจันทบุรีได้กำหนดค่าเป้าหมายเพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2566 จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี จำนวนอุบัติเหตุไม่ควรเกิน 16 ครั้ง / ผู้บาดเจ็บ Admit ไม่ควรเกิน 13 คน และผู้เสียชีวิตไม่ควรเกิน 5 คน


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!