ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม ตรวจความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เตรียมรับมือพายุ และดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ 66

จ.นครพนม ตรวจความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เตรียมรับมือพายุ และดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ 66

8 เมษายน 2023
0

จ.นครพนม ตรวจความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เตรียมรับมือพายุ และดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ 66

นายวันขัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการประกาศแจ้งเตือนว่าบริเวณประเทศไทยตอนบน ให้ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยงไว้ ส่วนในช่วงวันที่ 10 – 13 เมษายน 2566 จะมีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ประกอบกับห้วงดังกล่าวเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม ที่เดินทางไปทำงานต่างถิ่นถือโอกาสกลับบ้านมาเยี่ยมครอบครัว ด้วยเป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทั้งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนจังหวัดนครพนมมากเป็นพิเศษ เนื่องจากในห้วงระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566 มีการจัดงานสงกรานต์ที่มีกิจกรรมให้ทุกคนได้ร่วมสนุก ภายใต้แนวคิด นครพนมบีช ที่จะมีทั้งกิจกรรมการแข่งขันกีฬาชายหาด การเล่นน้ำกลางลำน้ำโขง การจำหน่ายสินค้าดีสินค้าเด่น และอื่น ๆ อีกหลากหลายกิจกรรม

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ทั้งกำลังพลและเครื่องจักกลสาธารณภัยของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดเหตุ อีกทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ในห้วงเวลาดังกล่าวให้ได้รับความสะดวก สบาย มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จากมาตรการที่จะร่วมกันดำเนินการทั้งทางบกและทางน้ำ จึงได้มีการซักซ้อมตรวจความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยในวันนี้

ทั้งยังได้เน้นย้ำกับกำลังพลทุกนายเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง มีการติดต่อสื่อสารและประสานงานที่ครอบคลุมทุกหน่วย เครื่องจักรกลที่มีก็ต้องสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ที่สำคัญคือสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ระหว่างปฏิบัติการ โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตรายที่ทุกคนจะมีภารกิจเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว และขอขอบคุณสำหรับการดำเนินการล่วงหน้าที่ได้ปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด จนทำให้สถิติสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุของจังหวัดนครพนมลดลงเป็นที่น่าพอใจ


“เพลิงพระกาฬ” สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!