ข่าวใหม่อัพเดท » เกษตรจังหวัดสุโขทัยร่วมกับบริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด วันรณรงค์ชาวไร่อ้อยสุโขทัย ร่วมใจหยุดเผา เพื่อเรา เพื่อโลก

เกษตรจังหวัดสุโขทัยร่วมกับบริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด วันรณรงค์ชาวไร่อ้อยสุโขทัย ร่วมใจหยุดเผา เพื่อเรา เพื่อโลก

7 เมษายน 2023
0

เกษตรจังหวัดสุโขทัยร่วมกับบริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด วันรณรงค์ชาวไร่อ้อยสุโขทัย ร่วมใจหยุดเผา เพื่อเรา เพื่อโลก

วันนี้ (5 เมษายน 2566) เวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย เข้าร่วมในพิธีเปิดงานวันรณรงค์ชาวไร่อ้อยสุโขทัย ร่วมใจหยุดเผา เพื่อเรา เพื่อโลก และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ Net Zero Emission จังหวัดสุโขทัย ระหว่างจังหวัดสุโขทัย และ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ “ตัดอ้อยสด งดเผาใบ ดีอย่างไร ทำได้แน่นะวิ” โดยมีนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเปิด ภายในงานมีการถ่ายทอดความรู้การจัดการเศษใบอ้อยหลังการเก็บเกี่ยว โดยโรงงานน้ำตาลทิพย์สุโขทัย แนะนำเครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับการจัดการเศษใบอ้อยหลังการเก็บเกี่ยว โดยบริษัทสยามคูโบต้า เตี้ยง่วนกี่ยนตรการ จำกัด การจัดนิทรรศการ การสาธิตและแสดงเครื่องจักร เครื่องมือที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และการจัดนิทรรศการ “เกษตรกรไทยร่วมใจหยุดเผา และทางเลือกในการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร” โดยกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย โดยมีผู้ร่วมงานได้แก่ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ สมาคมชาวไร่อ้อย และโรงงานน้ำตาลทิพย์สุโขทัย ผู้บริหารพนักงานจากสยามคูโบต้า เกษตรกรชาวไร่อ้อย และแปลงใหญ่ ประมาณ 400 ราย

การจัดงานในวันนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดสุโขทัย รวมทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้แก่โรงงานน้ำตาลทิพย์สุโขทัย สมาคมชาวไร่อ้อยศรีสัชนาลัย ซึ่งตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศ ไม่ว่าเกิดจากการเผาป่า เผาเศษพืชทางการเกษตร และเผาวัชพืชข้างทาง อันเป็นปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน

การจัดงานดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน และพี่น้องเกษตรชาวไร่อ้อย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร สร้างการรับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากการเผาในพื้นที่การเกษตร ทั้งในด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม นำเสนอทางเลือกและสาธิตการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผาแก่เกษตรกร รวมทั้งปรับเปลี่ยนทัศนคติและจิตสำนึกของเกษตรกรให้ยอมรับการทำการเกษตรแบบปลอดการเผา ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกร ประชาชนทั่วไป และสิ่งแวดล้อมในระยะยาวต่อไป


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!