ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์การทหารปืนใหญ่กำลังพลร่วมพิธีวันจักรี

ศูนย์การทหารปืนใหญ่กำลังพลร่วมพิธีวันจักรี

5 เมษายน 2023
0

ลพบุรี – ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ นำกำลังพลร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องใน “วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์” ประจำปี 2566

พลตรี นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ เป็นประธาน ในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะ พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และ กล่าวคำอาศิรวาทราชสดุดี เนื่องใน “วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์” ประจำปี 2566 ณ สโมสรนายทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยมี ข้าราชการกำลังพล จากหน่วยขึ้นตรงในพื้นที่ ค่ายภูมิพล ฯ ตลอดจนสมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขาศูนย์การทหารปืนใหญ่ เข้าร่วม ในพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกความรู้รักสามัคคี และความจงรักภัคดีต่อสถาบันกษัตริย์ทุกๆพระองค์ เนื่องใน วันจักรี ซึ่งเป็นพระปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์จักรี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ซึ่งใน วันที่ 6 เมษายน 2325 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ต่อมาในปีพุทธศักราช 2461 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูปทั้ง 5 รัชกาล ในวันที่ 6 เมษายนปีนั้น และต่อมาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เรียกวันที่ 6 เมษายนของทุกปีว่า “วันจักรี” หรือ “วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์”


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

error: Content is protected !!