ข่าวใหม่อัพเดท » “พาณิชย์ลำพูน” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทางการค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาในช่วงเทศกาลสงกรานต์

“พาณิชย์ลำพูน” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทางการค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาในช่วงเทศกาลสงกรานต์

5 เมษายน 2023
0

“พาณิชย์ลำพูน” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทางการค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาในช่วงเทศกาลสงกรานต์!

วันอังคารที่ 4 เมษายน 2566 นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย สำนักงานชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) กอ.รมน.จังหวัดลำพูน สถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน สถานีตำรวจนิคมอุตสาหกรรมลำพูน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทางการค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. กาดจาวเหนือ, 2. สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ประตูโขง, 3. แผงจำหน่ายผลไม้ริมทางดอยติ สายเชียงใหม่-ลำปาง, 4. ตลาดขัวมุง เพื่อเป็นการรักษาความเป็นธรรมคุ้มครองให้ประชาชนผู้บริโภคไม่ให้ได้รับความเดือนร้อนจากการถูกเอารัดเอาเปรียบในการซื้อสินค้าของฝาก ชุดรดน้ำดำหัวในเทศกาลสงกรานต์ และเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดเพื่อกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ และจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมาก

ซึ่งผลการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาพบว่า มีร้านค้าไม่มีการปิดป้ายแสดงราคาค่าบริการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 จำนวน 3 ร้าน เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการรับทราบ และแนะนำให้ปฏิบัติตามระเบียบให้ถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ ตาม พ.ร.บ. เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใด พบว่าผู้ประกอบการ ร้านค้าใดไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนมาที่กรมการค้าภายในผ่านสายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน โทรศัพท์ 053-561489

error: Content is protected !!