ข่าวใหม่อัพเดท » พัฒนาอาสาสมัคร มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ช่วยเหลือผู้เจ็บปวยฉุกเฉิน​ อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน ลดความสูญเสียจากการเสียชีวิตและพิการ

พัฒนาอาสาสมัคร มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ช่วยเหลือผู้เจ็บปวยฉุกเฉิน​ อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน ลดความสูญเสียจากการเสียชีวิตและพิการ

16 กันยายน 2019
0

          วันนี้​ วัน​จันทร์​ที่ 16 กันยายน 2562 เวลา​ 14.00​ น.​ ณ โรงพยาบาลหัวเฉียว​ : ดร.วิเชียร​ เตชะไพบูลย์ ประธาน​มูลนิธิ​ป่อเต็กตึ้ง เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ให้กับอาสาสมัครของมูลนิธิฯ ที่ผ่านการฝึกอบรม​ หลักสูตรการปฐมพยาบาล​ และช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่ามูลนิธิป่อเต็กตั้ง​ เป็นองค์กรการกุศลเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ดำเนินงานสาธารณกุศล​ และงานบรรเทาสาธารณภัย​ ต่างๆ ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์บำรุงสุขแก่เพื่อนมนุษย์ทุกชนชั้น ทุกศาสนาตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ และตาย​ ไม่เลือกเพศ และวัย ตลอดรวมทั้งด้านการศึกษา

         ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีหน่วยงานในเครือข่ายประกอบด้วยโรงพยาบาลหัวเฉียว, มหา วิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และคลินิกการประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โดยมีอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งในงานช่วยเหลือสังคมต่างๆ​ มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ตระหนักถึงความสำคัญของอาสาสมัครมูลนิธิ​ฯในการเข้าช่วยเหลือ​ ผู้ประสบภัยในเบื้องต้นจึงได้มอบหมายให้โรงพยาบาลหัวเฉียว

          ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือข่าย​ และเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ให้เป็นองค์กร​ ฝึกอบรมปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐานและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูงจัดการฝึกอบรมหลักสูตร​ “การปฐมพยาบาล​ และช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน” ให้แก่อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ของมูลนิธิฯ เพื่อให้อาสาสมัครของมูลนิธิฯ​ มีวิชาความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติงานอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์อย่างถูกต้อง ตามมาตรฐานวิชาการของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

          ปัจจุบันอาสาสมัครได้สำเร็จการฝึกอบรมเป็นอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์แล้ว สามารถนำความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้องจากการฝึกอบรมจนจบหลักสูตรไปใช้ในการช่วยชีวิต ช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมด้วยจิตอาสาเมตตามีคุณธรรม ตามที่ได้ตั้งใจไว้ด้วยความแน่วแน่ ภาคภูมิต่อไป

         นายแพทย์เลิศฤทธิ์ วรรณะเอี่ยมพิกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝายการแพทย์ โรงพยาบาลหัวเฉียว และเป็นคณะผู้ดำเนินงานจัดการฝึกอบรมหลักสูตร “การปฐมพยาบาล​ และช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (Emergency Medical Responder-EMR)” เปิดเผยว่า การฝึกอบรมนี้เป็นหลักสูตรที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้งเห็นความสำคัญของการออกปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน เบื้องตัน ณ จุดเกิดเหตุจึงให้โรงพยาบาลหัวเฉียวจัดอบรมหลักสูตร “การปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (Emergency Medical Responder-EMR” ให้แก่อาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตั้ง ซึ่งการจัดอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สำคัญ ดังนี้

  1. เพื่อให้อาสาสมัคมูลนิธิปอเต็กตั้ง มีความรู้ทักษะ และเจตคติที่ดีในการปฏิบัติการฉุกเฉินขั้นพื้นฐานแก่ผู้ปวยฉุกเฉิน
  2. ผู้ป่วยฉุกเฉินได้รับการดูแล​ ณ จุดเกิดเหตุที่ถูกต้องรวดเร็วปลอดภัย และได้มาตรฐานตามขอบเขต ความรับผิดชอบ และข้อจำกัดของอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปวยฉุกเฉินมีโอกาสรอดชีวิต ลดความพิการ และกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้
  3. เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของมูลนิธิป่อเต็กตึ้งซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเอกชนขนาดใหญ่ที่มีอาสาสมัครที่มีความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ้งมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในฐานะอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์การอบรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ภาคทฤษฎี มีระยะเวลาการอบรม จำนวน 40​ ชั่วโมง และฝึกปฏิบัติภาคสนามในสถานการณ์จริง จำนวน 10 ครั้ง

         สำหรับวิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ประกอบด้วยแพทย์, พยาบาลวิชาชีพ, ภสัชกร​ และบุคลากรจากองค์กรภายใน​ และภายนอก อาทิ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฎกล้า โรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น

          ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนดการอบรมปี 2561 จัดจำนวน​ 9​ รุ่นมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 409 คน และเนื่องด้วยผู้สำเร็จการอบรมต้องผ่านเกณฑ์การประเมินที่ค่อนข้างเข้มงวดจึงทำให้มีผู้สำเร็จการอบรม จำนวน​ 341 คน โดยเกณฑ์การผ่านการอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (EMR)

          คือผู้เข้ารับการอบรมต้องมีระยะเวลาการอบรมไม่น้อยกว่า 90% ของระยะเวลาการอบรม และต้องสอบผ่านภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติภาคสนามในสถานการณ์จริงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดนอกจากนี้ ในปี 2562 ยังได้จัดการอบรมฟื้นฟูวิชาการอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์​ (Refreshed EMR) ให้แก่อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ (มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง) ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (EMR) ปี 2558 จำนวน 1 รุ่นมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 11​ คน

          สำเร็จการอบรมครบทั้ง 114 คน โดยเกณฑ์การผ่านการอบรมฟื้นฟูวิชาการอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ (Refreshed EMR) คือ ผู้เข้ารับการอบรมต้องมีระยะเวลาการอบรมไม่น้อยกว่า​ 90% ของระยะเวลาการอบรม และต้องผ่านเกณฑ์ประเมินการฝึกปฏิบัติทุกทักษะรับรอง​ โดยวิทยากรผู้ควบคุมการฝึก​ ค่าใช้จ่ายในการจัดการอบรมทั้งหมด มูลนิธิปอเต็กตึ้งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ​ รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อแผนกประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กรฯ โรงพยาบาลหัวเฉียว​ โทร. 0-2223-1351 ต่อ 5625


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!