ข่าวใหม่อัพเดท » การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ของ ตำรวจภูธรภาค ๓

การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ของ ตำรวจภูธรภาค ๓

2 เมษายน 2023
0

การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ของ ตำรวจภูธรภาค ๓

เมื่อวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์อำนวยความสะดวกจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ของตำรวจภูธรภาค 3 พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 มอบหมายให้ พลตำรวจตรี ฐากูร นัทธีศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภคาค 3/ผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจรตำรวจภูธรภาค 3 เป็นประธานการประชุมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อเตรียมความพร้อมในการคอยอำนวยความสะดวกการจราจร การป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5, แขวงทางหลวงเขต 1, 2 และ 3, สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา, สรรพสามิตภาคที่ 3, ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา, ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา, สำนัก งานป้องกันควบคุมโรคที่ 9, สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 รวมทั้ง 8 จังหวัด (ภาคอีสานตอนล่าง) และผู้แทนหน่วยงานตำรวจในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่างภาค 3 กับ ตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 4 เพื่อร่วมประชุมหารือและกำหนดมาตรการปฏิบัติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ที่จะมีวันหยุดราชการต่อเนื่อง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 17 เม.ย. 66

โดยขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อม ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะ วัสดุอุปกรณ์ และมาตรการปฏิบัติ ในการรองรับการเดินทางของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลฯ ให้มีความสะดวก และมีความปลอดภัย ในการเดินทางให้มากที่สุด

ในส่วน ตำรวจภูธรภาค 3 ได้เน้นย้ำและสั่งการ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ได้นำแนวทางและมาตรการต่างๆ ที่ได้จากการถอดบทเรียน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 และเทศกาลปีใหม่ 2566 มาใช้เป็นมาตรการในการดูและอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาการจราจร รวมทั้งการป้องกันและอดอุบัติเหตุจราจรทางถนน โดยให้มีการร่วมมือและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดูแลอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาการจราจร ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นย้ำการปฏิบัติ ดังนี้

  1. ให้ทุกพื้นที่ จัดระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลประจำจุด เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาการจราจรในเส้นทาง ที่มักเกิดปัญหาการจราจร หนาแน่น ติดขัด สะสม ชะลอตัว ในจุดสำคัญๆ ให้มากที่สุด โดยให้หลีกเลี่ยงการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำจุดบริการ ดังเช่นในห้วงเทศกาลที่ผ่านมา ตามนโยบายของ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  2. ให้ผู้บังคับบัญชาโดยเฉพาะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และ ผู้กำกับการ หัวหน้าสถานีตำรวจ ใช้มาตรการบริหารและจัดการจราจร ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาการจราจร ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เน้นการเร่งระบาย และแก้ไขปัญหาการจราจร ในพื้นที่รอยต่อ ระหว่างจังหวัด/ภาค ที่เป็นทางขึ้นลงเนินลาดชัน, ทางร่วมทางแยก, ทางต่างระดับ, พื้นที่คอขวด, หน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง, จุดซ่อมสร้างฯ ที่ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น ที่อาจจะกระทบกับปัญหาการจราจรในเส้นทาง จะต้องคืนพื้นผิวการจราจร ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 เมษายน 2566 นี้
  3. ให้มีการใช้มาตรการ การเปิดใช้ช่องทางพิเศษ(Reversible lane), การเปิดใช้เส้นทางพิเศษ มอเตอร์เวย์ (M.6) ดังเช่นในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา รวมถึงการใช้มาตรการประกาศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการหยุดการเดินรถบรรทุก ๑๐ ล้อขึ้นไป บนถนนในเส้นทาง ถนนมิตรภาพ(ทล.2) และ เส้นทางหมายเลข 304 (กบินทร์บุรี – วังน้ำเขียว) ในบางช่วงบางตอน เพื่อมิให้เกิดปัญหารถบรรทุกขนาดใหญ่กีดขวางการจราจรในการเดินทางของประชาชนโดยทั่วไปในช่วงเทศกาล และถือเป็นการแก้ไขปัญหา การเร่งการระบายการจราจร บนถนนมิตรภาพ(ทล.2) ในช่วงพื้นที่เขตลำตะคลอง-ต่างระดับอำเภอสีคิ้ว
  4. สำหรับในมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุจราจรทางถนน เน้นย้ำให้ทุกหน่วย จะต้องดำเนินการมาตรการ ลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจรทางถนนในพื้นที่ ให้ได้อย่างน้อย 5% ตามเป้าหมายและนโยบายของรัฐบาล ทั้งการใช้มาตรการบูรณาการปฏิบัติของหน่วยงานภาคีเครือข่าย, ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ระดับจังหวัด, อำเภอ ลงถึง ในระดับตำบล, หมู่บ้าน, ชุมชน และหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยการให้ทุกหมู่บ้านจัดตั้ง “ด่านชุมชน” ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน

กันตินันท์ เรืองประโคน/ผู้สื่อข่าวภูมิภาค นครราชสีมา

error: Content is protected !!