ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม(ศอ.ปส.จ.นพ.) เดินหน้าช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด รุ่นที่ 12 “คืนคนดีสู่สังคม”

ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม(ศอ.ปส.จ.นพ.) เดินหน้าช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด รุ่นที่ 12 “คืนคนดีสู่สังคม”

30 มีนาคม 2023
0

ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม(ศอ.ปส.จ.นพ.)
เดินหน้าช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด รุ่นที่ 12 “คืนคนดีสู่สังคม”

วันที่ 29 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดนครพนม กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนม ที่ 1 นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นสภาพทางสังคมจังหวัดนครพนม ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนมจัดขึ้น เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติของผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ให้สามารถลด ละเลิก ไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตลอดจนการเสริมสร้างสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง จนสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนของตนเอง ป้องกันผู้ป่วยยาเสพติดที่อาจมีอาการทางจิตเวชไปก่อเหตุใช้ความรุนแรงในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดของจังหวัดนครพนมนั้นยังคงมีการจับกุมและตรวจยึดได้อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกุมภาพันธ์สามารถตรวจยึดยาบ้าได้มากเกือบถึง 2 ล้านเม็ด อาทิตย์ที่ผ่านมาก็ตรวจยึดยาไอซ์ได้ 617 กิโลกรัม และ 2 วันที่ผ่านมาก็จับเพิ่มได้อีก 106 กิโลกรัม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ที่เข้ามา จะทำให้คนไทยของเราไม่ว่าจะเป็น เด็ก เยาวชน คนทำงาน รวมถึงคนที่มาใช้ในทางที่ผิดจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของคนที่ใช้ วันนี้รัฐบาลจึงได้มีโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นสภาพทางสังคมจังหวัดนครพนมขึ้นมา เพื่อที่จะให้ผู้ป่วยยาเสพติดได้มาเข้าค่ายรุ่นละ 15 วัน ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 ที่จัดที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนม ที่ 1 แต่เป็นรุ่นที่ 12 ของจังหวัดนครพนมที่มีการจัด โดยวัตถุประสงค์หลัก ๆ คือ อยากให้ทุกคนได้เข้าใจในวิธีการที่จะเลิก ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งวิทยากรจากหน่วยงานต่าง ๆ จะมาช่วยกันให้ความรู้ ให้คำปรึกษาและคำแนะนำ เพื่อไม่ให้ทุกคนไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ส่วนผู้ที่ใช้จะทำอย่างไรให้เลิกยาเสพติดได้ รวมทั้งคนที่คิดจะใช้จะมีมาตรการป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เข้าไปมีความเสี่ยงจากตรงนั้น โดยทั้งหมดเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ยังมีการอบรมรมวิชาชีพเพิ่มเติมให้ด้วย เพื่อที่หลังจากที่ผ่านการอบรมแล้วทุกคนจะได้มีอาชีพติดตัวไปหารายได้มาเลี้ยงตนเองและครอบครัว ทั้งนี้อยากจะฝากทุกคนที่มาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ว่า ถ้าใจมีความเข้มแข็ง แข็งแรง ท่านจะสามารถเลิกยาเสพติดได้อย่างแน่นนอน และขอให้ทุกคนได้ตั้งใจเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เคยผิดพลาดไปแล้ว เพื่อกลับตัวกลับใจเป็นคนดีของครอบครัว


“เพลิงพระกาฬ” สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!