ข่าวใหม่อัพเดท » นายกเอ๋ลงพื้นที่เร่งแก้ไข หลังชาวบ้านตำบลบางคูรัดร้องฯ ถมดินทับลำรางสาธารณะทำน้ำท่อตัน

นายกเอ๋ลงพื้นที่เร่งแก้ไข หลังชาวบ้านตำบลบางคูรัดร้องฯ ถมดินทับลำรางสาธารณะทำน้ำท่อตัน

30 มีนาคม 2023
0

นนทบุรี – นายกเอ๋ลงพื้นที่เร่งแก้ไข หลังชาวบ้านตำบลบางคูรัดร้องฯ ถมดินทับลำรางสาธารณะทำน้ำท่อตัน

วันที่ 29 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6 โพสต์ความเดือดร้อน ทุกข์ชาวบ้าน ” สวัสดีครับ อยากให้ช่วยหน่อยครับช่วยหน่อยได้มั้ยครับ ถมดินทับลำรางสาธารณะ วันที่มาถม สท. มายืนคุมเองเลยพื้นที่นี้อยู่ ซ.สุดใจ โครงการร่วมจิตแลนด์ จ.นนทบุรี อยู่ในความรับผิดชอบของ เทศบาลเมืองบางคูรัดชาวบ้านธรรมดาเดือดร้อนครับถ้าแบบนี้ ฝนตกน้ำไปไม่ได้”

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณซอยสุดใจอนามัยบางคูรัด ในเขตพื้นที่ หมู่ 3 และ หมู่ 4 ตำบล บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ. นนทบุรี พบว่ามีการปรับพื้นที่ โดยมีการถมที่จากขอบถนนและคลองลำรางสาธารณะ

นายสนธ์ โตเอี่ยม สท.เขต1 กล่าวว่า ทางเจ้าของที่ดินดังกล่าวได้ติดต่อมาหาตนเพื่อให้หารถแมคโครมาถมที่ดิน ตนก็ไปติดต่อรถมาถมดินให้ทางเจ้าของที่ ก่อนหน้านี้ตนก็ลงมาดูในเรื่องการฝังท่อน้ำบริเวณที่ดินดังกล่าว ซึ่งที่ตนเข้ามาดูก็เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน ในส่วนนี้ตนไม่ได้รับเงินมาจากใคร และไม่เคยคิดค่าใช่จ่ายแต่อย่างใด การถมที่ดินในครั้งนี้ตนไม่ได้เป็นคนดูแลทั้งหมดเพียงแค่ดูและเรื่องของน้ำไหล และการฝั่งท่อ ส่วนเรื่องที่มีการถมดินล้ำเขตสาธารณะประโยชน์นั้น ตนเพียงแค่อยากให้รถยนต์สามารถสัญจรได้เท่านั้น แต่ยอมรับว่าไม่ได้มีการประสานทางเทศบาลเมืองบางคูรัดก่อน

นายสุชน บุญเรือง อายุ 62 ปี ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการถมที่ดิน กล่าวว่า กล่าวว่า ตนได้รับผลกระทบน้ำมันไหลไม่ได้ มีขี้ฝุ่นเข้าบ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาแก้ไขปรับปรุงให้น้ำไหลไปได้ ระบายได้ตามเดิม ดีใจและขอบคุณที่นายกลงมาช่วยเหลือเพื่อให้ชาวบ้านไม่เดือดร้อน

ดร.พิมพ์พัชชา หยิมการุณ นายกเทศบาลเมืองบางคูรัด กล่าวว่า สถานที่ที่มีการร้องเรียน เป็นสภาพลำลางเก่า แต่โฉนดของเจ้าของที่ติดถนนสาธารณะ แสดงว่าลำลางนั้นไม่ได้อยู่ในโฉนด ซึ่งเจ้าของที่อาจจะเข้าใจว่าที่ของเขาติดถนนเลยซึ่งเเนวเขตในโฉนดแจ้งไว้ชัดเจน เบื้องต้นไม่เข้าข่ายความผิด พรบ.ถมดิน เพราะถ้าไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร ไม่ต้องขออนุญาตทางเทศบาลฯ ซึ่งหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรากฏว่าโฉนดที่ดินดังกล่าวติดกับพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ซึ่งเสาหลักเขตอยู่ที่ 24 ตารางวา จึงทำให้การถมดินลุกล้ำเข้าไปพื้นที่สาธารณะ สำหรับทางออกของเรื่องนี้คือ ต้องให้เจ้าของที่ขออนุญาตเทศบาลเชื่อมทาง และทำหารฝังท่อน้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้เทศบาลไม่มีแบบจึงไม่ทราบว่าเขาฝังท่อไว้ตรงจุดไหนบ้าง ต่อจากนี้จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองช่างเข้ามาดูแลขออนุญาตเชื่อมทางกับเทศบาลให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งนายกก็จะอนุญาตให้เพราะจะได้ไม่เดือดเวลาปลูกสร้างบ้าน ส่วนเรื่องถมดินเข้าไปในที่สาธารณะก็ต้องให้รีบนำออกโดยเร็วที่สุด ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนเรื่องที่มี สท.เข้ามาคุมการถมดินนั้นอาจจะเป็นการเข้าใจผิด เพราะชาวบ้านที่อาจจะมาจากต่างถิ่น เขาอาจจะไม่รู้ในเรื่องของการรับเหมาถมดิน จึงประสานไปทาง สท.เพื่อมาอำนวยความสะดวกและเเนะนำในเรื่องต่างๆเท่านั้น ซึ่งตนมองว่า สท.เข้ามาทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านไม่เกี่ยวกับเรื่องอิทธิพลและการเรียกรับผลประโยชน์แต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบถามลูกบ้านเกี่ยวกับเรื่องการโอนเงินจ่ายค่าจ้าง ก็จ่ายกันโดยตรงไม่เกี่ยวกับ สท. ที่ผ่านมาเรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการเเจ้งไปทางเทศบาล ตนก็เพิ่งมาทราบข่าวทางโซเชี่ยลเมื่อช่วงเช้า จึงรีบลงพื้นที่ตรวจสอบและเเก้ไขทันที สุดท้ายนี้อยากจะขอความกรุณาผู้นำชุมชนและลูกบ้านทุกท่าน หากมีการถมดินหรือขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน ให้มาขอคำปรึกษาจากเทศบาลก่อน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาภายหลัง


สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

error: Content is protected !!