ข่าวใหม่อัพเดท » ศอ.ปส.จ.นครพนม ร่วมแถลงข่าว นรข.นครพนม บูรณาการร่วมหน่วยงานความมั่นคงตรวจยึดยาไอซ์ ยาบ้า และกัญชาข้ามโขง

ศอ.ปส.จ.นครพนม ร่วมแถลงข่าว นรข.นครพนม บูรณาการร่วมหน่วยงานความมั่นคงตรวจยึดยาไอซ์ ยาบ้า และกัญชาข้ามโขง

26 มีนาคม 2023
0

ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จังหวัดนครพนม (ศอ.ปส.จ.นพ.) ร่วมแถลงข่าว นรข.นครพนม บูรณาการร่วมหน่วยงานความมั่นคงตรวจยึดยาไอซ์ ยาบ้า และกัญชาข้ามโขง

วันที่ 26 มีนาคม 2566 เวลา 11:00 น ที่สโมสรสัญญาบัตรหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง, พันตำรวจเอก ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม, พันตำรวจเอก สุนันท์ สร้อยสุด ผู้กำกับการสถานีตำรวจบ้านแพง, นายสมรัก ยกน้อยวงศ์ ปลัดจังหวัดนครพนม, นางนิภาวรรณ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรนครพนม, พันตำรวจโท ศุภมิตร กะตะศิลา รองผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนครพนม (1), ร้อยเอก ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2108, พันตำรวจโท เรวัช จำปาน ผบ.ร้อย ตชด. 237 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาไอช์ จำนวน 617 กิโลกรัม ยาบ้า 3,000 เม็ด และกัญชา 123 แท่ง/กิโลกรัม

จากการบูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันปฏิบัติการ 2 กรณี ในคืนวันที่ 25 มีนาคม 2566 โดยกรณียาไอซ์เป็นการตรวจยึดได้ภายหลังสายลับได้มีการแจ้งข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่บริเวณรอยต่อบ้านนาเขท่ากับบ้านปากห้วยม่วง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ผบ.นรข. จึงได้สั่งการให้ นาวาตรี สมเจตน์ ค้าทวี หน.สน. เรือบ้านแพง บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง เพื่อวางแผนเข้าตรวจสอบพื้นที่ต้องสงสัย กระทั่งเวลา 20.30 น. ชุดลาดตระเวนได้ยินเสียงเครื่องยนต์เรือกีบเพลายาวขับมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นได้ไหลเรือเข้ามาจอดบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน ห่างจากจุดเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 100 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเข้าปิดระยะเพื่อตรวจสอบ แต่ในเวลาไม่นานก็พบว่าบุคคลที่มากับเรือ 2 คนได้ขับเรือออกไปด้วยความรวดเร็วจากจุดที่จอด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะปิดระยะได้สำเร็จ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่พบมีวัตถุสีดำวางกองอยู่บริเวณบันไดทางลงแม่น้ำ จำนวน 14 กระสอบ คาดว่าจะเป็นยาเสพติด จึงได้มีการประสานชุดสนับสนุนกระจายกำลังร่วมกันเฝ้าวัตถุดังกล่าว กระทั่งเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง ไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงได้เข้าตรวจสอบพบภายในเป็นยาไอซ์ จำนวน 617 กิโลกรัม ที่บรรจุอยู่ในถุงชาเขียว ตราอักษร GUANYINWANG และพิมพ์ตัวเลข 388 สีดำอีกชั้น จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางพร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนอีกกรณีเป็นการตรวจยึดยาบ้าและกัญชา จากการที่มีพลเมืองดีแจ้งเข้ามายัง ผบ.นรข. ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่บริเวณบ้านเมืองเก่า ตบลท่าค้อ อำเภอเมือง จึงได้สั่งการให้นาวาเอก กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม พร้อมด้วยนาวาโท วรภัทร แสงสุวรรณ หน.สน.เรือนครพนม ประสานไปยัง สภ.เมืองนครพนม เพื่อเตรียมการสกัดกั้นและมีการจัดชุดลาดตระเวนเข้าตรวจสอบพื้นที่ กระทั่งเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเรือเพลายาวแล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านด้วยความรวดเร็ว จากนั้นบุคคลบนเรือที่มาด้วยกัน 2 คน ได้โยนวัตถุบางอย่างลงมาไว้ที่ริมฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวโดยการฉายไฟและสั่งให้หยุด เมื่อเห็นดังนั้นบุคคลดังกล่าวมีอาการตกใจ พร้อมกับทิ้งวัตถุต้องสงสัยกระโดดขึ้นเรือที่ติดเครื่องอยู่ตลอดเวลาขับมุ่งหน้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านด้วยความรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบพบเป็นยาบ้า จำนวน 3,000 เม็ด และกัญชาอัดแท่ง จำนวน 123 แท่งกิโลกรัม จึงได้ร่วมกันทำบันทึกตรวจยึดพร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย

ในโอกาสนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการกล่าวถึงขบวนการลักลอบนำเข้ายาเสพติด ว่ามีพฤติการณ์ที่คอยสังเกตการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เมื่อสบโอกาสจะใช้ช่องว่างนำเข้ายาเสพติดทันที ซึ่งต้องขอขอบคุณพลเมืองดีทุกท่านที่คอยช่วยเป็นหูเป็นตา แจ้งข่าวเข้ามาจนนำไปสู่การตรวจยึดในครั้งนี้ โดยขอยีนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกคน สำหรับมูลค่ายาไอซ์ที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้สูงถึง 300 กว่าล้านบาท เพราะปัจจุบันมีการลักลอบจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 500,000 บาท ซึ่งถ้าหลุดรอดไปได้จะส่งผลเสียหายต่อประเทศเป็นอย่างมาก


“เพลิงพระกาฬ” สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!