ข่าวใหม่อัพเดท » พลังศรัทธา! คนนับหมื่นร่วมขบวนแห่ ‘หลวงพ่อสามพี่น้อง-วัดบ้านซ่าน’ เดินแห่ไป-กลับ 12 กม.

พลังศรัทธา! คนนับหมื่นร่วมขบวนแห่ ‘หลวงพ่อสามพี่น้อง-วัดบ้านซ่าน’ เดินแห่ไป-กลับ 12 กม.

21 มีนาคม 2023
0

สุโขทัย – พลังศรัทธา! คนนับหมื่นร่วมขบวนแห่ ‘หลวงพ่อสามพี่น้อง-วัดบ้านซ่าน’ เดินแห่ไป-กลับ 12 กม.

21 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านซ่าน หมู่ 1 ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่หลวงพ่อสามพี่น้อง ประจำปี 2566 “สรงน้ำปิดทอง หลวงพ่อขาว หลวงพ่อสามพี่น้อง” ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 119 ภายในงานมีมหรสพสมโภชหลากหลาย

ทั้งนี้นายวิทยา สันติกุล นายอำเภอศรีสำโรง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม แสดงออกถึงความเลื่อมใสศรัทธาต่อหลวงพ่อขาว-หลวงพ่อสามพี่น้อง สร้างจิตสำนึก ในการดูแลรักษาประเพณีท้องถิ่นอันดีงามไว้ โดยมี ทหาร ตำรวจ นายกกิ่งกาชาดอำเภอศรีสำโรง หัวหน้าส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และประชาชนเข้าร่วมพิธี

ขณะที่ไฮไลท์เป็นการอัญเชิญพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนต้น 3 องค์ ลักษณะงดงาม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อสามพี่น้อง” ขึ้นล้อเกวียนโบราณ เพื่อประกอบพิธีแห่จากวัดบ้านซ่านไปยังวัดปากคลองแดน รวมระยะทางไป-กลับ 12 กิโลเมตร โดยมีชาวบ้านและคณะศรัทธาทั่วสารทิศนับหมื่นคนมาร่วมพิธี

ทั้งนี้ ประเพณีแห่หลวงพ่อสามพี่น้อง จะจัดตรงกับแรม 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปีเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวตำบลบ้านซ่าน ผู้ร่วมขบวนแห่จะเดินด้วยเท้า มีเชือกพวนสำหรับลากเกวียนที่หลวงพ่อสามพี่น้องประดิษฐาน ระยะไปและกลับประมาณ 12 กิโลเมตร โดยจุดเริ่มขบวนจากวัดบ้านซ่านไปยังวัดปากคลองแดนในช่วงเช้า และอันเชิญกลับมายังวัดบ้านซ่านในช่วงเวลาบ่าย ซึ่งประเพณีแห่หลวงพ่อสามพี่น้อง เป็นประเพณีสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน และเป็นประเพณีอันดีงามประจำตำบลบ้านซ่าน


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!