ข่าวใหม่อัพเดท » วัดสร้างสุขให้ชุมชนสัมฤทธิ์ผล ที่… อ.โพนทอง ได้รับโล่ห์เกียรติคุณ จากคระสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ดมอบให้

วัดสร้างสุขให้ชุมชนสัมฤทธิ์ผล ที่… อ.โพนทอง ได้รับโล่ห์เกียรติคุณ จากคระสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ดมอบให้

20 มีนาคม 2023
0

ร้อยเอ็ด – วัดสว่างอารมณ์ บ้านกุดก่วง ตำบลวังสามัคคี อ.โพนทอง เป็นหนึ่งในวัดที่เข้าร่วมโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ที่ได้รับโล่ห์เกียรติคุณ จากคระสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ดมอบให้เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวา ๒๕๖๕ โล่ห์เกียรติคุณเป็นตัวชี้วัดบ่งบอกในการสร้างสุขให้กับชุมชน เจ้าอาวาสวัดและผู้นำชุมชนใช้เครื่องมือการทำงาน (๕ส) ในการพัฒนาวัด และชุมชน เพื่อสร้างสุขให้คนในชุมชน ตำบลวังสามัคคี อ.โพนทอง

วันนี้ 19 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางวัดและชุมชนร่วมกันจัดงานบุญผะเหวด ที่เป็นอีกหนึ่งประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิต เพื่อขับเคลื่อนการสร้างความรักความสามัคคีขอคนในชุมชน อดีตผู้ใหญ้บ้าน นายปัญญา พวงทวี กล่าวว่า วัดสร้างสุขให้ชุมชนสัมฤทธิ์ผล ในบริเวณวัดจะประกอบไปด้วยต้นไม้ให้ร่มเงาเย็น สะบาย พื้นสะอาด เอื้อเกื้อกูลต่อชาวบ้านเข้ามาผักผ่อน ทางวัดยังมีนวดแผนไทย ห้องอบสมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านตั้งแต่สมัยโบราณไว้บริการคนในชุมชน ฟรี!!! ชาวบ้านมาใช้บริการในการฟื้นฟูในมารดาหลังคลอดบุตร บางคนขับของเสียในร่างกายออกทางผิวหนังในรูปของเหงื่อและบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เส้น และเอ็น หลังกลับจากทำไร่ไถนา ทำงานของคนในชุมชน

นายบุญเส็ง ทิพย์ประมวลผู้ใหญ่บ้าน พร้อม ส.อบต.และผู้นำชุมชนกล่าวว่าภาคเช้าทุกวันสร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชนมีจิตอาสา จาคะ มีส่วนร่วมกิจกรรมในวัด หลังจากนั้นรัปทานอาหารร่วมกันเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อกัน มีความเข้าใจ เห็นใจกัน ลดการขัดแย้งและเป็นการใช้กระบวนการกลุ่มเป็นแนวทางการพัฒนา เมื่อชาวบ้านเข้าวัดก็เป็นหน้าที่ของศิษย์ตถาคต พระครูประโชติ ปัญญาประยุตย์ (เจ้าอาวาส)นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่มุ่ง เน้นสอนให้คนในชุมชนประพฤติปฏิบัติเป็นคนดี สามารถควบคุม กาย วาจา ใจ เกิดความเกลงกลัวต่อบาป ส่งให้ชุมชนไม่มีลักเล็กขโมยน้อย ประทุษร้ายกัน


สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน

error: Content is protected !!