ข่าวใหม่อัพเดท » ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบกรณีชาวพม่าถูกนำมาปล่อยทิ้งในพื้นที่ ม.2 ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์

ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบกรณีชาวพม่าถูกนำมาปล่อยทิ้งในพื้นที่ ม.2 ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์

16 มีนาคม 2023
0

ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบกรณีชาวพม่าถูกนำมาปล่อยทิ้งในพื้นที่ ม.2 ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์ ระบุ นำไปตรวจสอบหากไม่ได้เป็นการค้ามนุษย์จะดำเนินคดีฐานหลบหนีเข้าเมือง

วันนี้ (16 มีนาคม 2566) เวลา 15.00 น. นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นศ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด นายอำเภอจุฬาภรณ์ ผกก.สภ.จุฬาภรณ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี ได้รับแจ้งจากนายอำเภอจุฬาภรณ์ ว่าผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งโพธิ์ แจ้งว่าพบชาวพม่าได้ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เวลาประมาณ 14.45 น จำนวน 42 คน เป็นผู้ชาย 32 คน ผู้หญิง 10 คน เดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศพม่า โดยทางเรือขึ้นฝั่งที่จังหวัดใดยังไม่แน่ชัด และโดยสารรถยนต์ตู้ทึบ จำนวน 2 คัน ปลายทางไปยังประเทศมาเลเซีย ผ่านนายหน้าและมีการเรียกเก็บเงินรายละ 60,000 – 70,000 บาท เมื่อมาถึงบริเวณถนนสายเอเชีย ระหว่างสามแยกสวนผัก-บ้านโคกแร่ พื้นที่หมู่ที่2 ตำบลทุ่งโพธิ์ พบว่ามีด่านตรวจ ประกอบกับชาวพม่ามีอาการอ่อนล้า เจ็บป่วย ผู้ขับขี่รถยนต์ตู้ทึบจึงรีบกลับรถ และปล่อยชาวพม่าทั้งหมดให้ลงข้างทาง

เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เคลื่อนย้ายชาวพม่าทั้งหมดไปยังกองร้อย อาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 1 พร้อมให้เจ้าหน้าที่จัดหาอาหารและน้ำดื่มให้ในเบื้องต้น ซึ่งจากการสอบถามชาวพม่าไม่ได้กินอาหารมาหลายวัน และประสานชุดคัดแยกโดยสหวิชาชีพ ประกอบด้วย จัดหางานจังหวัด สวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัด แรงงาน ตม. อัยการ พมจ. ตำรวจสอบปากคำเพิ่มเติม หากพบว่าเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ ถ้าไม่เข้าข่ายค้ามนุษย์ ก็จะดำเนินคดีฐานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และพลักดันออกนอกประเทศต่อไป


ธีรศักดิ์ อักษรกูล นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!