ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ จันทบุรี ร่วมประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ผู้ว่าฯ จันทบุรี ร่วมประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567

16 มีนาคม 2023
0

จันทบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567

วันนี้ (16 มี.ค.66) ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) หมู่ที่ 10 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวง และประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) โดยมีพระครูปัญญาวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดคลองมะลิ และสุภัทรสีลาจาร เจ้าคณะอำเภอขลุง เป็นประธานสงฆ์ นำคณะสงฆ์ร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล “อำเภอขลุง” เดิมมีฐานะเป็นเมือง เรียกว่า “เมืองขลุง” ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีการจัดระเบียบการปกครองตามแบบมณฑลเทศาภิบาล “เมืองขลุง” จึงเปลี่ยนฐานะเป็นอำเภอ เรียกว่า “อำเภอขลุง” เมื่อครั้งฝรั่งเศสได้ย้ายศูนย์บัญชา การทหารจากเมืองจันทบุรีไปยังจังหวัดตราด อำเภอขลุงจึงได้ยกฐานะเป็นเมืองอีกวาระหนึ่ง

อำเภอขลุงมีพื้นที่ประมาณ 746.038 ตารางกิโลเมตร หรือ 472,523.75 ไร่ แบ่งเขตการปกครอง ออกเป็น 11 ตำบล 90 หมู่บ้าน ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมือง 1 แห่ง เทศบาลตำบล 6 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 5 แห่ง มีประชากรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร จำนวน 55,956 คน ดังนั้น “ที่ว่าการอำเภอ” จึงเป็นศูนย์กลางของการบริหารราชการของภาครัฐโดยมีประชาชนมาติดต่อขอรับบริการเป็นจำนวนมาก ทั้งงานด้านการทะเบียนได้แก่งานทะเบียนราษฎร บัตรประจำตัวประชาชน และงานทะเบียนทั่วไป การขอใบอนุญาตประกอบกิจการต่าง ๆ การร้องเรียนร้องทุกข์ การขอใช้สถานที่ในการจัดประชุมจากส่วนราชการ หน่วยงาน รวมถึงภาคเอกชน

ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของประชาชน และตอบสนองต่อการต้องการของประชาชน ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง กรมการปกครอง จึงได้อนุมัติงบประมาณ เพื่อก่อสร้างอาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (หลังใหม่) เพื่อทดแทนอาคารที่ว่าการหลังเดิมซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตครึ่งไม้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 และใช้งานมานานถึง 60 ปีและมีส่วนราชการ หน่วยงานอื่น ๆ ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน จึงทำให้คับแคบ แออัด ไม่สะดวกสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ดังนั้น จึงได้ย้ายสถานที่ตั้งที่ว่าการอำเภอขลุง (หลังใหม่) มาก่อสร้าง ณ สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ดินที่บริษัทบ้านจันทบูร จำกัด อุทิศให้เพื่อใช้เป็นที่ตั้งที่ว่าการอำเภอขลุง (หลังใหม่ ) โดยการก่อสร้างกำหนดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!