ข่าวใหม่อัพเดท » สมชื่อสมญานาม “มือปราบยานรก” บิ๊กต๊ะ ผบช.ภ.5 นำทีมด่านแม่พริก จับต่อเนื่องขบวนการขนยานรกหลายล้านเม็ด

สมชื่อสมญานาม “มือปราบยานรก” บิ๊กต๊ะ ผบช.ภ.5 นำทีมด่านแม่พริก จับต่อเนื่องขบวนการขนยานรกหลายล้านเม็ด

15 มีนาคม 2023
0

สมชื่อสมญานาม “มือปราบยานรก” บิ๊กต๊ะ ผบช.ภ.5 นำทีมด่านแม่พริก จับต่อเนื่องขบวนการขนยานรกหลายล้านเม็ด

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 13 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. ตำรวจภูธรภาค5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พ.ต.อ.พิทักษ์ นาสมวาส รอง ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง และ นายอภิกิต ฉ. โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส. ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหา 3 คน ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 2 ล้านเม็ด รถยนต์ 3 คัน โดยเป็นการจับกุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก สภ.แม่พริก จว.ลำปาง,ชุดสกัดกั้นลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน บก.สส.ภ.5 และ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 เวลา 19.00 น.

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริก ได้ตรวจพบรถต้องสงสัยเชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการลำเลียงยาเสพติดจำนวน 2 คัน จึงได้กำหนดไว้เป็นเป้าหมายเฝ้าระวังเป็นพิเศษและติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานข้อมูลนี้ให้กับ ชุดสกัดกั้นลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน บก.สส.ภ.5 และ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย

ต่อมาช่วงบ่ายของวันที่ 6 มีนาคม 2566 ชุดสกัดกั้นฯและ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย ได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของรถต้องสงสัยในกลุ่มที่เฝ้าติดตามนี้จำนวน 2 คัน ขับติดตามกันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จึงได้เข้าสกัดแต่กลุ่มขบวนการนี้ไหวตัวได้ขับรถหลบหนีไปได้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่ากลุ่มขบวนการเพียงหลบเจ้าหน้าที่ชั่วคราวแต่ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ โดยเส้นทางขาล่องเข้ากรุงเทพใน พื้นที่ อ.งาว อ.เกาะ คา อ.สบปราบ จว.ลำปาง และจะเข้าสู่พื้นที่ อ.แม่พริก จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก จึงได้นำกำลังไปตั้งจุดสกัดตามเส้นทางรอง บริเวณหน้าตู้ยามแม่ปุ และพบว่ามีรถต้องสงสัยจำนวน 2 คัน ตรงกับเป้าหมายที่เฝ้าระวังขับเข้ามา จึงได้แสดงตัว แต่ปรากฏว่า รถทั้งสองคันได้จอดและทิ้งรถวิ่งหลบหนีเข้าป่าข้างทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ขับขี่ได้จำนวน 1 คน อีก 1 คนหลบหนีไปได้ จากการตรวจค้นรถยนต์ พบยาบ้าของกลางจำนวน 2,032,000 เม็ด จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ขับขี่ ยาบ้าและรถยนต์ของกลางมาที่ สภ.แม่พริก

ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบว่ามีรถต้องสงสัยที่เฝ้าระวังในของขบวนการกลุ่มนี้ ขับเข้ามาในเส้นทางขาขึ้น เชื่อว่าน่าจะมารับตัวผู้ขับขี่รถอีก 1 คนที่หลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไปตั้งจุดสกัดบริเวณหน้าที่ทำการหน่วยป่าไม้แม่พริก และพบรถยนต์ต้องสงสัยเข้ามา 1 คัน และสามารถควบคุมตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้จำนวน 2 คน ซึ่งปรากฏว่าเป็นผู้ขับขี่รถยนต์นำทางคันที่จอดรถหลบหนีเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา จึงได้ทำการจับกุมตัวทั้งสองคน และนำส่ง สภ.แม่พริก เพื่อขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนที่จับกุมตัวได้ รับว่าเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน เคยรับจ้างขนลำเลียงยาเสพติดมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 66 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 โดยทั้ง 2 ครั้ง ได้ขนยาบ้าต้นทางเชียงราย ปลายทางอยุธยา และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกและชุดจับกุมที่มีความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และใช้ความอดทน ในการปฏิบัติหน้าที่ เฉพาะเดือนมีนาคม 2566 ด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริก ได้จับยาบ้ารวมแล้วกว่า 3 ล้านเม็ด ไอซ์อีกกว่า 300 กก. สำหรับกลุ่มลำเลียงที่จับได้ในคดีนี้จะนำยาบ้าไปพักซ่อนไว้ที่ อ.บางปะอิน อยุธยา จากนั้นจะมีการกระจายเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งเครือข่ายกลุ่มนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับและติดตามยึดทรัพย์ตามกฎหมาย

นายอภิกิต ฉ โรจน์ประเสริฐ์ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประชุมทวิภาคีไทย-เมียนมา ด้านการปราบปรามยาเสพติดเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ได้ประสบความสำเร็จในด้านความร่วมมือติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดในประเทศไทยแล้วหลบหนีหมายจับไปอยู่ฝั่งเมียนมา โดยที่ผ่านมาสามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดจำนวน 1 หมายจับ และอยู่ระหว่างการติดตามอีกกว่า 50 หมายจับ และขอให้เชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลไทย

  • ผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่ 1 ต.ค.65-10 มี.ค.66
  • จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 13,783 คดี ในจำนวนนี้เป็นคดีรายสำคัญ จำนวน 72 คดี
  • ตรวจยึดยาเสพติด ยาบ้า 68,341,872 เม็ด, ไอซ์ 1,472 กก., คีตามีน 421 กก.
  • ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติด ประมาณ 377 ล้านบาท

error: Content is protected !!