ข่าวใหม่อัพเดท » เรือนจำจันทบุรี เปิดจุดเช็คอินเรือนจันท์แลนด์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้โอกาสผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษได้ฝึกอาชีพ ก่อนคืนคนดีสู่สังคม

เรือนจำจันทบุรี เปิดจุดเช็คอินเรือนจันท์แลนด์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้โอกาสผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษได้ฝึกอาชีพ ก่อนคืนคนดีสู่สังคม

15 มีนาคม 2023
0

เรือนจำจันทบุรี เปิดจุดเช็คอินเรือนจันท์แลนด์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้โอกาสผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษได้ฝึกอาชีพ ก่อนคืนคนดีสู่สังคม

วันนี้ ( 14 มี.ค.66 ) ที่บริเวณเรือนจันท์แลนด์ ทุ่งพลงใต้ หน้าเรือนจำจังหวัดจันทบุรีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคม องค์กร และประชาชนร่วมพิธีเปิดเรือนจำท่องเที่ยว ณ เรือนจำชั่วคราวทุ่งพลงใต้ หรือเรือนจันท์แลนด์ สังกัตเรือนจำจังหวัดจันทบุรีมีพื้นที่ 12 ไร่ 2 งาน 62 ตารางวา เดิมเป็นพื้นที่ว่างเปล่าได้เริ่มรับการบริหารจัดการพื้นที่ในปี พ.ศ.2561 นำโดยการนำของ ตร.ชาญ วชิรเดช ผู้บัญซาการเรือนจำจังหวัดจันทบุรี ในขณะนั้น

มีวัตถุประสงค์หลักให้เป็นที่รองรับการฝึกทักษะอาชีพแก่ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษอันเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยโดยการฝึกปฏิบัติจริง (On The Job Training)โดยใช้ชื่อว่า “โครงการเรือนจันท์แลนด์” ประกอบด้วย 7 สถานี ได้แก่ เรือนจันท์ครัวไทย, เรือนจันท์ Tree Cafe, เรือนจันท์ Green Outtlet,เรือนจันท์พิพิธภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์เสื่อกกจันทบูร, คุกขี้ไก่จำสอง, เรือนจันท์สบาย 7), เรือนจันท์คาร์แคร์ ซึ่งได้ระดมทรัพยากรจากในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โตยเห็นพ้องต้องกันว่าผู้ต้องขังเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เมื่อเขาพ้นโทษกลับมาก็ต้องกลับมาอยู่ในชุมชน ตังนั้นทุกคนจึงควรมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบที่จะแก้ไขฟื้นฟูคนเหล่านี้ให้กลับตนเป็นคนดีของสังคม รวมทั้งเปิดโอกาสและให้ความช่วยเหลือให้สามารถพึ่งตนเองได้ จึงจะเป็นการลดการกระทำผิดซ้ำและสร้างสังคมแห่งความปลอดภัยอย่างแท้จริง

โครงการเรือนจันแลนต์ได้เปิดสถานีแรก คือ เรือนจันท์ครัวไทย ต่อมาสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชกิติยาภานเรนทิราเทพยวดีกรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ได้เสด็จเพื่อติดตามผลการดำเนินงานและเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดร้านกาแฟ “Inspire Cafe by Princess” พร้อมเยี่ยมชมคุกขี้ไก่จำลอง เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๒พื้นที่โครงการเรือนจันท์แลนด์ ได้รับการพัฒนาเป็นลำดับมาและปัจจุบันได้รับการประกาศ ให้เป็นเรือนจำชั่วคราวชื่อว่า “เรือนจำชั่วคราวทุ่งพลงใต้” และได้รับพัฒนาให้เป็นเรือนจำท่องเที่ยว มีสถานีกิจกรรมตามโครงการเรือนจันท์แลนด์เดิมและสถานีที่ดำเนินการใหม่ประกอบด้วย ๑) เรือนจันท์ครัวไทย ๒) ร้าน Inspire Cafe by Pincess ๓) คุกขี้ไก่จำลอง ๔) ศูนย์การเรียนรู้ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง ๕) ฟาร์มสัตว์ ๖) พิพิธภัณฑ์เพื่อการอนุรักษ์เสื่อกกจันทบูร (ปรับปรุงตึกแดงจำลองเป็นพิพิธภัณฑ์) ๗) จุดเช็คอินต่างๆ


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!