ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย ชวนนุ่งผ้าไทย ไหว้แม่ย่า ชิมช้อปอาหารอร่อย ตลาดหน้าจวน

สุโขทัย ชวนนุ่งผ้าไทย ไหว้แม่ย่า ชิมช้อปอาหารอร่อย ตลาดหน้าจวน

1 มีนาคม 2023
0

สุโขทัย ชวนนุ่งผ้าไทยไหว้แม่ย่า ชิมช้อปอาหารอร่อยตลาดหน้าจวน

จังหวัดสุโขทัยจัดงานสักการะพระแม่ย่า ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2566 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสุโขทัย งานสักการะพระแม่ย่าถือเป็นงานประเพณีที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปี โดยพระแม่ย่า เป็นสิงศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพสักการะของชาวสุโขทัย โดยชาวสุโขทัยเชื่อว่าพระแม่ย่า คือพระนางเสือง พระราชมารดาของ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช อีกทั้งพระนางเสืองหรือพระแม่ย่าที่ชาวสุโขทัยเคารพสักการะ ยังเป็นพระราชินีไทยที่ปรากฏพระนามเป็นพระองค์แรกในประวัติศาสตร์ไทยอีกด้วย

และในปีนี้ จังหวัดสุโขทัยยังได้เชิญชวนประชาชนในจังหวัดสุโขทัยและนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวงานสักการะพระแม่ยา ให้นุ่งผ้าไทยมาไหว้แม่ย่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใส่ผ้าไทยกันมากขึ้น เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยอีกด้วย สำหรับบรรยากาศภายในงาน นอกจากการมากราบสักการะพระแม่ย่ากันแล้ว ทางจังหวัดสุโขทัย ยังจัดให้มีการออกร้านของส่วนราชการและการจำหน่าย อาหาร สินค้า ของฝากของที่ระลึก หลากหลาย โดยเฉพาะในบริเวณ หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ยังได้จัดเป็นโซนอาหารอร่อย ตลาดหน้าจวน มีอาหารที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสุโขทัย ทั้งหอยทอด ข้าวเปิ๊บ ต้มโคล้ง หมี่กรอบโบราณ ยำหอยใหญ่ ลูกชิ้นปิ้งย่าง ยำแหนม และขนมสมัยใหม่ วัยรุ่นชอบทั้งเผาหัวมันชีส คอร์นด็อกชีส

ภายในงานก็ได้มีการจำรองบ้านโบราณ และจัดกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ลงมือทำด้วยตัวเองและสามารถนำกลับได้ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมปั้นดินฟินเวอร์ กิจกรรมปั๊มที่คั่นหนังสือด้วยอักษรลายสือไทย อีกทั้งยังมีมุมถ่ายภาพสวยๆ Virtual Dressing Room กับรูปภาพ และท่ารำ ที่สวยงามอีกด้วย สามารถแวะไปชมในงานสักการะพระแม่ย่าสุโขทัย


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!