ข่าวใหม่อัพเดท » นายอำเภอภาชี สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบและอายัดถังสารเคมีส่งกลิ่นเหม็น หลัง ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว ร้องเรียนให้ตรวจสอบ

นายอำเภอภาชี สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบและอายัดถังสารเคมีส่งกลิ่นเหม็น หลัง ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว ร้องเรียนให้ตรวจสอบ

28 กุมภาพันธ์ 2023
0

นายอำเภอภาชี สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและอายัดถังสารเคมีส่งกลิ่นเหม็นหลัง ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว ร้องเรียนให้ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 11.00 น นางสาวอภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอภาชี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระวุฒิ แสงมณี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฝ่ายปก ครองอำเภอภาชี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภาชี เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ สาธารณสุขอำเภอภาชี เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลภาชี กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าตรวจสอบ โกดังแห่งหนึ่งริมถนนสุวรรณศร เส้นทาง ภาชี หินกอง ตำบลภาชี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงโกดังดังกล่าวได้รวมตัวกันเข้าร้องเรียนกับทางอำเภอภาชีว่า โกดังดังกล่าวมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับสารเคมี และปล่อยน้ำที่มีสีแดงขุ่นลงแหล่งน้ำสาธารณะ ที่ชาวบ้านสูบเข้าไปทำการเกษตรกรรม เกิดความเสียหายกับนาข้าวและพื้นที่เกษตรของชาวนา มากว่า 5 เดือนแล้ว

นางสาวอภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอภาชี กล่าวว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันร้องเรียนเข้ามาจึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานเข้าทำการตรวจสอบ โกดังดังกล่าว พบว่ามีการซุกซ่อนมีสารเคมีจริงโดยซุกซ่อนไว้ในกระบะบรรทุก แแล้วนำขยะปกติอำพรางเอาไว้ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจสอบ พบว่ามีความเข้มข้นที่ค่า PH 1.3 ซึ่งมีความเข้มข้นสูง จึงได้อายัดสารเคมีทั้งหมดและรถที่ขนย้าย นอกจากนี้ยังพบการทิ้งสารเคมีในบ่อหน้าโกดัง และใช้ดินกลบ ปกปิดเอาไว้อีกด้วย ซึ่งบ่อดังกล่าว เป็นต้นเหตุที่ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น และได้มีการปล่อยนเำเสียซึ่งมีสารเคมีปะปนลงตามท่อระบายน้ำ ลงสู่คลองส่งน้ำที่ชาวบ้านสูบขึ้นมาทำเกษตรกรรมอีกด้วย ซึ่งผลกระทบ ดังกล่าว ชาวบ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องกับการปล่อยน้ำเสียผสมสารเคมีลงแหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ได้ร่วมตรวจสอบ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการอายัดและได้ปิดกั้นไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในโกดังดังกล่าว เนื่องจากเป็นสารเคมีที่มีพิษ และห้ามมีการเคลื่อนย้ายพร้อมทั้งเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ สอบปากคำผู้ที่มีผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนเพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องับการซุกซ่อนสารเคมีอันตรายต่อไป

จากการตรวจสอบยังพบอีกว่าผู้ที่ประกอบกิจการดังกล่าว ได้นำสารเคมีไปทิ้งไว้ที่อำเภอหนองแคจังหวัดสระบุรี เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่าน ปัจจุบันได้มาประกอบกิจการที่อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยผู้ประกอบกิจการดังกล่าวได้เกี่ยวข้องอีกหลายโรงงานซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดเพชรบูรณ์ และจะย้ายที่ไปในหลายๆที่ จึงต้องมีการเก็บรวบรวมหลักฐานและขยายผลไปยังแหล่งต่างๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการปล่อยสารเคมีลงแหล่งธรรมชาต และไม่ให้สร้างความเดือดร้อนอีกต่อไป


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!