ข่าวใหม่อัพเดท » “สัณหพจน์” ผลักดัน “ประมงคลองฉุกเฉิน” ยกระดับสู่ชุมชนประมงพื้นบ้านยั่งยืน

“สัณหพจน์” ผลักดัน “ประมงคลองฉุกเฉิน” ยกระดับสู่ชุมชนประมงพื้นบ้านยั่งยืน

27 กุมภาพันธ์ 2023
0

“สัณหพจน์” ผลักดัน “ประมงคลองฉุกเฉิน” ยกระดับสู่ชุมชนประมงพื้นบ้านยั่งยืน

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนขอแสดงความยินดีกับ “กลุ่มประมงพื้นบ้านคลองฉุกเฉิน” ม.3 บ้านมะขามเทศ ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น ด้านประมงชายฝั่ง ซึ่งมีนายจารึก ซิวเซ่ง ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.บางพระ อ.ปากพนัง เป็นประธานกลุ่ม นายประจวบ แท่นหยู สมาชิกสภาเทศบาลต.บางพระ และ ร.ต.ท.เอกวิทย์ บุญที่สุด รองสว.(ป.) สภ.ปากพนัง เป็นที่ปรึกษากลุ่ม มีสมาชิกกลุ่มประมาณ 120 คน

ทั้งนี้การขึ้นทะเบียนชุมชนประมงท้องถิ่นดังกล่าว ได้ดำเนินการผ่านสำนักงานประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นไปตามประกาศกรมประมง เรื่องหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น พ.ศ.2558 ซึ่งออกตามมาตรา 25(2) ใน พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558

โดยขณะนี้ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนองค์กรชุมชนประมง รวมทั้งสิ้น 2,881 องค์กร ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ม.ค.66)

สำหรับประโยชน์ที่องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นจะได้รับคือ การสนับสนุนในด้าน

  1. การพัฒนาแหล่งอาศัยสัตว์น้ำ การปล่อยลูกพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ การสร้างแหล่งอาหารธรรมชาติ
  2. การพัฒนาอาชีพประมง ได้แก่ การปรับเปลี่ยนเครื่องมือที่เหมาะสมและถูกกฎหมาย
  3. การสนับสนุนอุปกรณ์ซ่อมแซมเครื่องมือทำการประมงและเรือประมง และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (Fisherman Village Resort) เพื่อสร้างรายได้ในชุมชน
  4. การถ่ายทอดเทคโนโลยีและเพิ่มทักษะการทำการประมง และ5. การเพิ่มมูลค่า ได้แก่ การแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สินค้าประมง การส่งเสริมด้านการตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้าประมง (Fisheries Shop)

ขณะเดียวกัน ตนยังได้ผลักดันและส่งเสริมคุณภาพชีวิตด้านความเป็นอยู่ การเข้าถึงสาธารณูปโภคของกลุ่มประมงพื้นบ้านคลองฉุกเฉิน โดยประสานงานร่วมกับ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง สำนักงานชลประทานที่ 15 กรมชลประทาน และเทศบาลตำบลบางพระ อ.ปากพนัง เพื่อจัดสรรขอเช่าที่ดินชั่วคราวเพื่อการอยู่อาศัยและประกอบอาชีพ รวมทั้งใช้เป็นจุดหลบภัยวาตภัยและคลื่นลมแรงในช่วงฤดูมรสุม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มประมงพื้นบ้านคลองฉุกเฉิน ถือเป็นกลุ่มประมงพื้นบ้านที่มีศักยภาพ สามารถที่จะส่งเสริมการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ผ่านการพัฒนาพื้นที่บริเวณชุมชนให้เป็นตลาดขายส่งสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ประมง รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่อไป


error: Content is protected !!