ข่าวใหม่อัพเดท » จับสึกรายวัน ! ปลัดอำเภอกระนวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบเจ้าอาวาสวัดฉี่ม่วงพร้อมพระสงฆ์ในวัดคากุฏิ ค้นพบหลักฐานยาบ้า 20 เม็ด

จับสึกรายวัน ! ปลัดอำเภอกระนวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบเจ้าอาวาสวัดฉี่ม่วงพร้อมพระสงฆ์ในวัดคากุฏิ ค้นพบหลักฐานยาบ้า 20 เม็ด

27 กุมภาพันธ์ 2023
0

จับสึกรายวัน ! ปลัดอำเภอกระนวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบเจ้าอาวาสวัดฉี่ม่วงพร้อมพระสงฆ์ในวัดคากุฏิค้นพบหลักฐานยาบ้า 20 เม็ด

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ภายใต้การอำนวยการของนายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พ.ต.อ.ประศาสตร์ แน่นอุดร ผกก.สภ.กระนวนสั่งการให้ นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน เดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีพระภิกษุสังกัดวัดในพื้นที่ตำบลหนองกุงใหญ่ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าปฏิบัติการตรวจสอบ พบว่าพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสวัด 1 รูป และ พระสงฆในวัด 1 รูป มีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวก ตรวจค้นกุฏิพบยาบ้า จำนวน 20 เม็ด ซึ่งหลังทราบผลการตรวจร่างกาย พระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ยินยอมให้พิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์ เมื่อพระผู้ใหญ่ สอบปากคำและวินิจฉัยเทียบพระธรรมวินัย เห็นควรให้สละสมณเพศ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับปฏิบัติการตรวจสอบพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้เปิดปฏิบัติการตรวจสอบวัดแห่งแรก เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 พบพระสงฆ์มั่วสุมเสพยาบ้า จำนวน 6 รูป นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ, และต่อมาเมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 พบพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสวัดและพระสงฆ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 2 วัด นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ, ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ตรวจพบพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสวัดและพระสงฆ์อีก 2 รูป เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และพบของกลาง(ยาบ้า) อีกจำนวน 51 เม็ด นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย, ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 อส.อำเภอกระนวน ร่วมกับ ร้อย อส.จ.ขอนแก่น ปฏิบัติการตรวจสอบ วัด 5 วัดในพื้นที่ พบว่าพระสงฆ์จำนวน 9 รูป และฆราวาสซึ่งอยู่ในวัดอีก 3 คน ผลตรวจปัสสาวะเป็นบวกทั้งหมด แยกเป็นพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาส จำนวน 1 รูป 1 วัด ได้ครอบครองยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 1 เม็ด และ พระสงฆ์อีก จำนวน 8 รูป 4 วัด พร้อมฆราวาส 3 คน ปัสสาวะผลเป็นบวก โดยพระสงฆ์ทั้ง 9 รูป ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำตัวไปเพื่อพิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปพบพระผู้ใหญ่ เพื่อสอบปากคำและวินิจฉัยเทียบพระธรรมวินัย เห็นควรให้สละสมณเพศ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเพื่อบำบัดรักษาสำหรับเจ้าอาวาสที่ครอบครองยาบ้า ได้นำตัวพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ต่อมา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ตรวจพบพระสงฆ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1 รูป ได้นำตัวส่งพระผู้ใหญ่สละสมณเพศ ต่อมา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ตรวจพบพระสงฆ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1 รูป ได้นำตัวส่งพระผู้ใหญ่สละสมณเพศ


ภาพ/ข่าว หน่วยงานความมั่นคง อำเภอกระนวน
เทพข่าวร้อน รายงาน

error: Content is protected !!