ข่าวใหม่อัพเดท » ปลัดกระทรวง ทส.พร้อมคณะ ลงพื้นที่ประชุมหารือ หัวหน้าหน่วยงาน ทส.ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออกและร่วมปล่อยไก่ฟ้าพญาลอคืนสู่ธรรมชาติ

ปลัดกระทรวง ทส.พร้อมคณะ ลงพื้นที่ประชุมหารือ หัวหน้าหน่วยงาน ทส.ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออกและร่วมปล่อยไก่ฟ้าพญาลอคืนสู่ธรรมชาติ

27 กุมภาพันธ์ 2023
0

จังหวัดชลบุรี – ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานประชุมหารือหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออก และร่วมกิจกรรมปล่อยไก่ฟ้าพญาลอคืนสู่ธรรมชาติ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเอราวัณ ที่พักศูนย์ฝึกอบรม สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานประชุมประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออก โดยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะ ได้เข้าประชุมรับฟังข้อสรุปผลการดำเนินงาน/กิจกรรม/โครงการสำคัญ ในภาพรวมของจังหวัดในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออก การรายงานปัญหาสำคัญของการดำเนินงาน และในโอกาสนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้มอบนโยบายและแนวทางในการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับหัวหน้าหน่วยงาน ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออก นำไปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งกระทรวงอีกด้วย

จากนั้นนายจตุพร บุรุษพัฒน์ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ ณ จุดชมวิว เพื่อทำกิจกรรมปล่อยไก่ฟ้าพญาลอคืนสู่ธรรมชาติ จำนวน 10ตัว เพื่อให้ขยายพันธุ์ต่อไป

โดยลักษณะของไก่ฟ้าพญาลอนี้ จะมีสีสันสวยงามมาก ตัวผู้หัวสีน้ำเงิน ขนหงอนมีลักษณะคล้ายใบพายและมีสีน้ำเงินเช่นเดียวกัน แต่จากท้ายทอยลงมาถึงหลังและปีกมีสีเทา เมื่อกางปีกออกจะเห็นหลังตอนท้ายซึ่งมีสีเหลืองอมแดงวาว ลำตัวตอนล่างสีน้ำเงินจาง หางสีน้ำเงินดำวาวตลอดหาง ตัวเมียโดยทั่วไปมีขนเป็นสีน้ำตาล มีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้ของแคว้นอัสสัม อินโดจีน ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม สำหรับประเทศไทยพบทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก เป็นนกประจำถิ่นที่หายาก พบได้น้อย ชอบอยู่เป็นคู่ หรือครอบครัวเล็ก ๆ อาศัยอยู่ตามป่าที่รกทึบ หรือ ป่าไผ่ไม่ชอบที่โล่งแจ้ง ไม่ค่อยตื่นคน ทำให้มองเห็นได้ง่าย หากินในเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนมักจะจับคอนนอนตามกิ่งไม้ ไก่ฟ้าพญาลอบินได้ดีพอสมควร แต่ไปไม่ไกลและไม่สูงนัก ไก่ฟ้าพญาลอเมื่ออายุเข้าปีที่ 3 จึงเริ่มผสมพันธุ์ได้ ผสมพันธุ์ช่วงฤดูร้อน ทำรังบนพื้นดินที่เป็นแอ่งตื้นใต้พุ่มไม้หนา ปูด้วยใบไม้ใบหญ้า บางครั้งอาจวางไข่ตามโพรงหรือซอกไม้ ออกไข่ครั้งละ 5 – 8 ฟอง ไข่วันเว้น 2 วัน ระยะฟักไข่ 24 – 25 วัน


ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม จ.ชลบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!