ข่าวใหม่อัพเดท » ปธ.แม่บ้านมหาดไทยจ.อยุธยา นำคณะเยี่ยมชมโบราณสถานปราสาทนครหลวง เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด

ปธ.แม่บ้านมหาดไทยจ.อยุธยา นำคณะเยี่ยมชมโบราณสถานปราสาทนครหลวง เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด

24 กุมภาพันธ์ 2023
0

ปธ.แม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำคณะเยี่ยมชมโบราณสถานปราสาทนครหลวง เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ที่ปราสาทนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำคณะสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าเยี่ยมชมโบราณสถานปราสาทนครหลวง โดยมีนายอำเภอนครหลวง และผู้นำชุมชน ให้การต้อนรับและบรรยายประวัติความเป็นมาพื้นที่โดยรอบปราสาทนครหลวง

นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร ประธานแม่บ้านมหาดไทยฯ เปิดเผยว่า ปราสาทนครหลวง เป็นปราสาทที่สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา ทรงโปรดฯให้สร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2174 ปรากฎหลักฐานว่าสร้างเป็นศาสนสถาน การก่อสร้างได้ถ่ายแบบทางสถาปัตยกรรมมาจากโบราณสถานปราสาทเมืองพระนครหลวง ก่อสร้างด้วยอิฐทั้งหลัง นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมครั้งกรุงศรีอยุธยาที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ทั้งยังเป็นที่มาของชื่ออำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีดำริในการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางหลังออกจากอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งบริเวณวัดนครหลวง จนถึงตลาดริมน้ำ มีร้านค้ากว่า 70 ร้าน มาจำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อของอำเภอนครหลวง ให้บริการนักท่องเที่ยวในวันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้สักการะแผ่นหินพระจันทร์ลอย ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นหินแกรนิตทรงกลมคล้ายดวงจันทร์ขนาดใหญ่ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร หนา 6 นิ้ว บนแผ่นหินมีรูปแกะสลักที่ค่อนข้างดูยาก ด้านหนึ่งสลักเป็นรูปพระเจดีย์สององค์และพระพุทธรูปสามองค์ ส่วนอีกด้านหนึ่งสลักเป็นรูปปลาคล้ายสัญลักษณ์ราศีมีน

ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปสักการะพระบาทพระพุทธเจ้าปางปรินิพพาน ณ วัดกลาง อำเภอนครหลวง ฝาผนังภายในมณฑปเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ ตอนพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน กลางมณฑปมีพระแท่นยกสูงบนลวดลายบัวคว่ำบัวหงาย มีบันไดเดินขึ้นได้ทั้งสี่ทิศ บนแท่นประดิษฐานประติมากรรมชุดพระกัสสปะเถรถวายบังคมพระศพพระพุทธองค์ ประกอบด้วยรูปโลงที่มีพระบาทตั้งตรงโผล่ออกมาทั้ง 2 พระบาท ทางทิศเหนือ มีสาวกคือพระกัสสปะยืนประคองอัญชลีอยู่ด้านข้างพระพุทธบาท โลงแต่งด้วยลายทองบนพื้นสีแดง งานศิลปกรรมโดยรวมเล่าเรื่องราวพระกัสสปะในคราวถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้าปราสาทนครหลง รอยพระบาทพระพุทธเจ้า แหล่งท่องเที่ยวอยุธยา


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!