ข่าวใหม่อัพเดท » รองผู้ว่าฯ เปิดโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจร และการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 1

รองผู้ว่าฯ เปิดโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจร และการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 1

22 กุมภาพันธ์ 2023
0

เพชรบูรณ์ – รองผู้ว่าฯ เปิดโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจร และการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 1

ที่ห้องประชุมโรงเรียนวิทยานุกูลนารี อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจรและการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 1 โดยมีนายธงชัย เสนาะศรีตระกูล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน นายศุภโชค เข่งแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยานุกูลนารีกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย วิทยากร คณะครู และนักเรียน เข้าร่วม

นายธงชัย เสนาะศรีตระกูล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจรและการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยทางถนนและวินัยจราจร รวมถึงส่งเสริมการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียน ตามบริบทการเกิดสาธารณภัยของแต่ละพื้นที่ด้วย

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้และทักษะเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้องตามหลักการขับขี่ปลอดภัย และถูกกฎจราจร เพื่อให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมมีโอกาสนำความรู้เข้าสอบเพื่อรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์จากกรมการขนส่งทางบก เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุจราจรให้น้อยลงตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ในการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียน และสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเมื่อเกิดอุบัติภัยขึ้น โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นนักเรียนของโรงเรียนวิทยานุกูลนารี ระดับมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 3 จำนวน 100 คน

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับสาธารณภัยที่มุ่งมั่นจะจัดระบบการป้องกัน สาธารณภัย เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และสนับสนุนให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการป้องกันสาธารณภัยในชุมชนและท้องถิ่นของตนอย่างทั่วถึง ปัจจุบันอุบัติภัยจากการจราจรก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในปีหนึ่งๆ อย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจราจรอันเนื่องมาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยเด็ก และเยาวชน อันเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าในการพัฒนาประเทศ แต่ต้องมาเสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการก่อนที่จะทำประโยชน์ ให้กับประเทศชาติ จากข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ที่ระบุว่ารถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงที่สุด สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจราจร คือ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มีพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย มีการเสพสารเสพติด สิ่งมึนเมา ประมาท คึกคะนอง และไม่เคารพกฎจราจร ประกอบกับสภาพของรถจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

error: Content is protected !!