ข่าวใหม่อัพเดท » กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖

22 กุมภาพันธ์ 2023
0

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖

วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๐๐ นาฬิกา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ โดยมี พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ณ หอประชุมกองทัพเรือ

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำรงความต่อเนื่องในการสนับสนุนการดำเนินการตามภารกิจจิตอาสาพระราชทานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อสนองพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขเพื่อให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนดำรงความต่อเนื่องในการบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย โดยให้ถือเป็นการช่วยเหลือสังคมและกล่อมเกลาให้กำลังพลได้รู้จักความเสียสละและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม

โดยในวันนี้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ รวมถึงได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถในด้านต่าง ๆ ของกองทัพ ดังนี้

กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ชี้แจงนโยบายการฝึกของกองทัพไทย พ.ศ.๒๕๖๖ – ๒๕๗๐ เพื่อให้ส่วนราชการในกองทัพไทยใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนการฝึก แผนงบประมาณประจำปี และพัฒนาระบบงานการฝึกของหน่วย โดยมีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนในทุกระดับ สาระสำคัญประกอบด้วย นโยบายทั่วไป และนโยบายเฉพาะ ซึ่งมีแผนงานการฝึก จำนวน ๔ ด้าน ได้แก่ การป้องกันประเทศ, การรักษาความมั่นคงของรัฐ, การเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ, และการช่วยเหลือประชาชน

กองทัพบก ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการฝึกเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกให้มีความพร้อมรบ (Combat Readiness) มีขีดความสามารถในการรองรับภารกิจด้านความมั่นคงในทุกรูปแบบ และสามารถปฏิบัติการร่วมกับทุกเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการฝึกที่สำคัญประกอบด้วย การฝึกตามวงรอบการฝึกประจำปีของกองทัพบก ซึ่งเป็นการฝึกขั้นพื้นฐานให้กับกำลังพล เพื่อให้เกิดทักษะความชํานาญทั้งในระดับบุคคล และระดับหน่วย, การฝึกร่วม ซึ่งเป็นการฝึกร่วมกับเหล่าทัพ และส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, และการฝึกร่วม/ผสมกับมิตรประเทศ ซึ่งเป็นการฝึกเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และความชำนาญในการปฏิบัติงาน รวมถึงเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในหลักนิยม ยุทธวิธี ขีดความสามารถ และความทันสมัยของยุทโธปกรณ์ในแต่ละกองทัพมิตรประเทศ ทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคี

กองทัพเรือ ได้รายงานผลการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ หรือ HADR ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๔ ถึง ๖ มกราคม ๒๕๖๖ ในพื้นที่เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้เข้ารับการฝึกฯ จากกองทัพเรือ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ มวลชน และนักท่องเที่ยวบนเกาะราชาใหญ่ รวมทั้งสิ้น ๑,๓๒๐ คน ผลจากการฝึกฯ ในครั้งนี้ได้รับทราบถึงขีดความสามารถของกำลังทางเรือในการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ขึ้นในพื้นที่ทางทะเลและเกาะแก่ง อีกทั้งยังได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในขีดความสามารถของกันและกัน อันจะนำไปสู่การปฏิบัติการร่วมกันในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียงเกิดความมั่นใจในขีดความสามารถและความพร้อมของกองทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กองทัพอากาศ ได้นำเสนอแนวทางการปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพ และหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือร่วมกับศูนย์อำนวยการร่วมในพื้นที่ โดยกองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมกำลังพล อากาศยาน และอุปกรณ์ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ไฟป่าและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติภารกิจในการบินกระจายเสียงในพื้นที่ยากแก่การเข้าถึง, การบินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่ไฟป่า การบินสร้างแนวกันไฟเพื่อควบคุมไฟป่า, การบินลำเลียงทางอากาศและส่งกลับ สายแพทย์ และการบินค้นหาและช่วยชีวิต นอกจากนี้กองทัพอากาศยังมีโครงการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยว ข้องกับการแก้ไขปัญหาไฟป่าและสลายหมอกควัน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาเครื่องผสมสารยับยั้งไฟป่า, สารยับยั้งไฟป่าสูตร ทอ.๑, ถุงบรรจุสารยับยั้งไฟป่าในกล่องอุปกรณ์ควบคุมไฟป่า, บรรจุภัณฑ์ยับยั้งไฟป่าแบบติดตั้งอุปกรณ์หน่วงเวลา, สถานีระบบควบคุมภาคพื้น, อากาศยานไร้คนขับโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์, อากาศยานไร้คนขับแบบ M Solar X, การทำฝนหลวงเมฆอุ่น และพลุสารฝนหลวง เป็นต้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบ สวนกลางได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการฝึกอบรมให้แก่กำลังพล เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ได้แก่ การฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ภายในหน่วย, การทำหน้าที่เป็นวิทยากร ครูฝึก ถ่ายทอดองค์ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแก่หน่วยงานต่าง ๆ, การส่งกำลังพลฝึกร่วมกับหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย, หน่วยปฏิบัติการพิเศษ เหล่าทัพ และหน่วยงานพลเรือน เช่น สถานศึกษา สาธารณสุข หน่วยงานปกครอง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และการติดต่อประสานงานเป็นขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุร้าย, การส่งกำลังพลเข้าแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (SWAT CHALLENGE) ทั้งในประเทศ และนานาชาติ, การออกแบบการฝึกยิงปืนประเภทต่าง ๆ ให้กับข้าราชการตำรวจทั่วประเทศเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการตอบโต้ภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไป, การส่งกำลังพลเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรในต่างประเทศกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษชั้นนำระดับโลก เช่น หน่วย RAID ฝรั่งเศส และ Green Beret สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลในการนำองค์ความรู้ใหม่ ๆ มาปรับใช้ในการฝึกหลัก สูตรต่าง ๆ และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้เหล่าทัพติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติอย่างต่อเนื่องและเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง และปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค รวมถึงเฝ้าระวังเหตุการณ์ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในห้วงฤดูร้อน พร้อมทั้งบูรณาการและประสานการปฏิบัติระหว่างเหล่าทัพและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้พร้อมสำหรับการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามที่ได้รับการร้องขอได้ทันที


กองประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร สำนักข่าวความมั่นคง รายงาน

error: Content is protected !!