ข่าวใหม่อัพเดท » “ไผ่ในลำปาง ลำปางในเมืองไผ่” การสร้างพลังเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young smart farmer)กับการขับเคลื่อนแนวคิด BCG บนฐานทรัพยากรเศรษฐกิจชีวภาพ

“ไผ่ในลำปาง ลำปางในเมืองไผ่” การสร้างพลังเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young smart farmer)กับการขับเคลื่อนแนวคิด BCG บนฐานทรัพยากรเศรษฐกิจชีวภาพ

20 กุมภาพันธ์ 2023
0

“ไผ่ในลำปาง ลำปางในเมืองไผ่” การสร้างพลังเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young smart farmer)กับการขับเคลื่อนแนวคิด BCG บนฐานทรัพยากรเศรษฐกิจชีวภาพ

ไม้ไผ่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นวาระที่สำคัญของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมโยงกับแนวคิด BCG ลำปาง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 เห็นชอบให้การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ ปี 2564 เป็นต้นไป ภายใต้การประชุมขับเคลื่อนประเด็น BCG ไม้ไผ่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ดึงเอาบทบาทรวมถึงศักยภาพงานวิชาการของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้ามาเป็นกลไกหนึ่งในการสนับสนุนการขับเคลื่อน BCG ไม้ไผ่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันสร้างกระบวนการเรียนรู้งานพัฒนาพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์ผ่านปฏิบัติการยกระดับการขับเคลื่อน BCG ไม้ไผ่ โดยสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer จังหวัดลำปาง รวมถึงภาคส่วนชาวบ้าน ชุมชน ให้เกิดการยกระดับศักยภาพ ความสามารถในการสร้างพื้นที่กลาง

ที่เป็นลักษณะแพลตฟอร์มในการเชื่อมโยงกลุ่มผู้ประกอบการ ภาคสถาบันวิชาการในเชิงสังคมรวมถึงในเชิงเทคโนโลยี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเชื่อมโยงเครือข่ายห่วงโซ่คุณค่า (Network Value Chain) ระหว่างกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไผ่กับกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ (User) กลุ่มผู้ประกอบการ (Entrepreneur) รวมถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพของระบบไม้ไผ่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมไปถึงยกระดับการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ไปสู่การพัฒนารูปแบบธุรกิจท้องถิ่นของกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ (Local Business model) จังหวัดลำปาง

จากการทำงานของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ จังหวัดลำปาง ได้นำไปสู่การพัฒนากลไกความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนไม้ไผ่ร่วมกันของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคผู้ผลิต ผู้ปลูก (ต้นทาง) ไปถึงระบบตลาด (ปลายทาง) ในระดับท้องถิ่น รวมไปถึงจังหวัด โดยที่ดึงเอาส่วนต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนกระบวนการผลิต การแปรรูป พัฒนาองค์ความรู้ (กลางทาง) ดังนั้นเองกิจกรรม “ไผ่ในลำปาง ลำปางในเมืองไผ่” การสร้างพลังเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young smart farmer) กับการขับเคลื่อนแนวคิด BCG บนฐานทรัพยากรเศรษฐกิจชีวภาพ”

ในระหว่างวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2566 ณ.ที่ว่าการอำเภองาว (หลังเก่า) จึงเป็นกิจกรรมเชื่อมโยง (Matching) พื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความรู้ การเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) กับกลุ่มต่าง ๆ ทั้งในระดับต้นทาง กลางทาง และปลายทางร่วมกัน รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับทั้งไม้ไผ่ รวมถึงผลผลิตจากภาคเกษตรอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย ผลผลิตจากเกษตรกรต่าง ๆ

error: Content is protected !!