ข่าวใหม่อัพเดท » กระบะหลุดโค้งอันตราย พุ่งตกบึงดอนปู่ตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เผ่าไทกะเลิง เสียชีวิต 2 ศพ ในสภาพตะกายหาทางออก ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์เร้นลับมเหศักดิ์หลักเมือง

กระบะหลุดโค้งอันตราย พุ่งตกบึงดอนปู่ตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เผ่าไทกะเลิง เสียชีวิต 2 ศพ ในสภาพตะกายหาทางออก ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์เร้นลับมเหศักดิ์หลักเมือง

17 กุมภาพันธ์ 2023
0

นครพนม – กระบะหลุดโค้งอันตราย พุ่งตกบึงดอนปู่ตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เผ่าไทกะเลิง เสียชีวิต 2 ศพในสภาพตะกายหาทางออก ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์เร้นลับมเหศักดิ์หลักเมือง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 14.30 น. ร.ต.ท.(หญิง)ปาริฉัตต์ ทาบทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ว่า มีเหตุรถยนต์กระบะตกน้ำในบึงตำเตย หมู่ 5 ต.คำเตย อ.เมืองนครพนม เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย จึงประสานแพทย์เวร รพ.นครพนม สมาคมวี.อาร์.กู้ภัยลำโขงเฟรนด์ชิพนครพนม และ หน่วยกู้ชีพ อบต.คำเตย เดินทางไปยังที่เกิดเหตุซึ่งเป็นเส้นทางลูกรังไปดอนปู่ตา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มเหศักดิ์หลักเมืองตามความเชื่อของชนเผ่าไทกะเลิง และอยู่ห่างชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นทางไปไร่นาของชาวบ้านที่เป็นทางเคี้ยวคด

โดยบึงคำเตยอยู่ในเขตพื้นที่ของดอนปู่ตา พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้แค็บ สีบรอนซ์ตะกั่ว ทะเบียน บค 1766 นครพนม พลิกตะแคงขวาอยู่ริมบึงขนาดความลึกประมาณเมตรเศษ ส่วนศพผู้เสียชีวิตชาวบ้านช่วยกันนำมาวางไว้อยู่ริมขอบบึง เพื่อรอการชันสูตรพลิกศพ ทราบชื่อคนขับว่านายโชคชัย ลามี อายุ 50 ปี เป็นชาวบ้าน ต.คำเตย หมู่ 5 ส่วนคนที่นั่งมาด้วยทราบภายหลังว่าชื่อนายกานต์ พรมศรีธรรม อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 84 หมู่ 5 ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม จากการชันสูตรพลิกศพไม่พบบาดแผลใดๆ โดยทางการแพทย์คาดขาดอากาศหายใจประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งทางญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

เบื้องต้น นายประคอง ลายา อายุ 52 ปี ส.อบต.หมู่ 5 ต.คำเคย เล่าว่า ได้รับแจ้งเหตุจากนางแก้วกัลยา ก้อนวัน อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ว่า ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปหาแหย่ไข่มดแดง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางสามแยก พบรถยนต์หงายท้องล้อชี้ฟ้า ตอนแรกไม่ทราบว่าเป็นรถของใคร จึงรีบแจ้งผู้นำชุมชนมาดู ตนจึงประสานรถกู้ชีพ อบต.คำเตย โดยมีนายจันทร์ศรี วงศ์ศิลา อายุ 56 ปี พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพช่วยกันพลิกรถตะแคงแล้วทุบกระจกเข้าไป พบร่างคนทั้งสองไปอยู่รวมกันที่แค็บหลัง ลักษณะเหมือนหนีตายหรือหาทางออก จึงรีบนำออกมาปั๊มหัวใจแต่ทั้งคู่ไม่มีชีพจรแล้ว

ด้าน นางแก้วกัลยา ก้อนวัน ผู้ที่พบรถคันดังกล่าวเป็นคนแรก เล่าว่าได้เตรียมอุปกรณ์เพื่อออกไปแหย่ไข่มดแดง เมื่อมาถึงจุดที่เกิดเหตุก็มีเพื่อนผู้หญิงอีกคนขี่ จยย.ไปหาแหย่ไข่มดแดงเช่นเดียวกัน และทั้งคู่มาพบบรรจบตรงทางสามแยกพอดี ต่างคนก็เห็นรถยนต์หงายท้องล้อชี้ฟ้า จึงหยุดรถแล้วแจ้งเหตุไปยังผู้นำชุมชนดังกล่าว

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายกานต์ซึ่งเป็นเพื่อนกับนายโชคชัย และมีบ้านอยู่ต่างตำบลคือ ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม ได้ขับรถ จยย.มาหานายโชคชัยที่บ้าน ต.คำเตย ก่อนที่ทั้งสองจะชวนกันไปกินข้าวเที่ยงร่วมกับเพื่อนๆที่นำวัวควายไปเลี้ยงกลางทุ่งนา ที่อยู่ด้านหลังดอนปู่ตาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาว ต.คำเตย หลังจากกินอิ่มหนำสำราญทั้งคู่ก็ชักชวนกันกลับบ้าน แล้วมาประสบเหตุรถพุ่งตกบึงน้ำเสียชีวิตดังกล่าว

โดยทางด้าน นายพรชัย แขกเสนา อายุ 55 ปี เจ้าของเถียงนา และ นายจำลอง ลายา อายุ 54 ปี คนเลี้ยงวัว ให้การในทิศทางเดียวกันว่า นายโชคชัยได้ขับรถยนต์มากินต้มไก่ที่เถียงนาร่วมกับเพื่อนรุ่นพี่ ถือเป็นปกติของคนเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ว่า ถึงเวลาเที่ยงพักกินข้าวจะมารวมตัวกินข้าวกัน โดยต่างคนก็นำอาหารจากบ้านติดตัวมาด้วย แต่วันนี้พิเศษตรงที่มีการต้มไก่เพิ่มขึ้นมา แต่ไม่มีการนัดหมายอะไรกับผู้เสียชีวิต บังเอิญมาเจอกันพอดีจึงเรียกมากินข้าวด้วยกัน รวมประมาณ 7 คน ต่อจากนั้นนายโชคชัยก็ชวนเพื่อนกลับ และไม่รู้ว่าไปประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายประคอง ลายา ส.อบต.หมู่ 5 ต.คำเตย เปิดเผยว่าเส้นทางบริเวณดอนปู่ตา ส่วนมากจะเป็นทางโค้งหักศอก คาดว่านายโชคชัยน่าจะขับมาด้วยความเร็ว เมื่อเข้าโค้งที่เป็นทางลูกรัง ก็หมุนพวงมาลัยไม่พ้น รถจึงพุ่งชนขอบโต๊ะริมบึง ก่อนจะพลิกตกลงไปในบึงน้ำ ตนรู้สึกสลดใจตรงที่ทั้งสองคนต่างตะเกียกตะกายหาทางออก แต่น้ำไหลเข้าท่วมในเก๋งทำให้ทั้งคู่ขาดอากาศหายใจ กว่าจะมีคนมาพบก็เสียชีวิตแล้ว

ด้าน นายเรืองยศ สุริยนต์ อายุ 60 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ต.คำเตย เล่าว่ามีความเชื่อเรื่องอาถรรพ์สิ่งเร้นลับ เพราะอยู่ในเขตพื้นที่ดอนปู่ตา มเหศักดิ์หลักเมืองอันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนหน้านี้พี่ชายของนายโชคชัยซึ่งป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ก็มาโดดน้ำตายในบึงแห่งนี้ และไม่ใช่ตนคนเดียวที่มีความเชื่อเรื่องลี้ลับนี้ ชาวบ้านลูกหลานปู่ตาต่างก็เชื่อเหมือนกันหมด

ด้านการบำเพ็ญศพของนายโชคชัย ซึ่งเป็นชนเผ่าไทกะเลิง ตามความเชื่อคนที่เสียชีวิตผิดธรรมชาติ ก่อนจะนำศพเข้าบ้าน ต้องนิมนต์พระมารออยู่ที่หน้าบ้าน เมื่อศพมาถึงพระจะสวดเพื่อให้ศพเข้าไปในบ้านได้ หากไปมีการสวดจะไม่มีใครกล้าเอาศพเข้าไปบำเพ็ญกุศลในบ้านเด็ดขาด เพราะกลัวเกิดอาเพทกับครอบครัวในอนาคต


เทพข่าวร้อน รายงาน

error: Content is protected !!