ข่าวใหม่อัพเดท » สสอ.จันทบุรี เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพ (บสต.) ณ ห้องประชุมพลอยจันท์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

สสอ.จันทบุรี เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพ (บสต.) ณ ห้องประชุมพลอยจันท์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

14 กุมภาพันธ์ 2023
0

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 9:00 น. ที่ห้องประชุมพลอยจันท์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี นายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการรายงานยาเสพติดผ่านระบบข้อมูลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (บสต.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่รับผิดชอบการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยยาเสพติดตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ สามารถบันทึกข้อมูลการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (บสต.) ได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ปลัดอำเภอทุกอำเภอ ผู้รับผิดชอบงานในศูนย์คัดกรองยาเสพติดในโรงพยาบาลทุกแห่ง เรือนจำ สำนักงานคุมประพฤติ สถานพินิจ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ จำนวนทั้งสิ้น 140 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์ทีมวิทยากรจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างองค์รวมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีนัยสำคัญ จึงทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ด้วยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง รัฐบาลจึงกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดมีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงสาธารณสุขได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักมาตรการบำบัดรักษายาเสพติด

  1. ด้านค้นหา คัดกรอง ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด และผู้มีอาการทางจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง (SMI-V) ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่เหมาะสม
  2. เร่งรัด สำรวจขึ้นทะเบียนจัดตั้งและขยายจำนวนศูนย์คัดกรองให้ครอบคลุมทุกตำบล
  3. เร่งรัด สำรวจสถานบำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด และผู้ที่มีอาการทางจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดมีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรงในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชน
  4. บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด โดยการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) และ
  5. ร่วมมาตรการบริหารจัดการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านจัดตั้งศูนย์บูรณาการฐานข้อมูลยาเสพติดแห่งชาติ เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดประสานและเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลที่สำคัญเพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด

อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการระบบข้อมูลบำบัดรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดของประเทศ ซึ่งประกอบด้วยระบบข้อมูลการบำบัดรักษาผู้ป่วยแบบสมัครใจ ระบบการรักษาผู้ป่วยยาเสพติดแบบบังคับบำบัด และระบบการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดที่อยู่ในเรือนจำ หรือทัณฑสถาน (ต้องโทษบำบัด) ตามแผนงานบูรณาการป้องกันปราบปรามและบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด โดยใช้ระบบข้อมูลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (บสต) อันเป็นระบบที่มีความซับซ้อนและสำคัญอย่างมาก ต่อการวิเคราะห์การแพร่ระบาดและแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย ในทุกๆ ด้านตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตลอดจนใช้ในการประเมินคุณภาพได้การบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด ที่กระทรวงสาธารณสุขรับเป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักในการจัดวางระบบการบริการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติด


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!