ข่าวใหม่อัพเดท » ไฟไหม้ทาวน์เฮ้าส์ร้างที่คนเร่รอนพักอาศัย วอด 9 คูหา

ไฟไหม้ทาวน์เฮ้าส์ร้างที่คนเร่รอนพักอาศัย วอด 9 คูหา

12 กุมภาพันธ์ 2023
0

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ สมุทร ปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ บริเวณทาวน์เฮ้าส์ร้าง ท้ายซอยศรีด่าน 3/5 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลด่านสำโรง และเทศบาลใกล้เคียง จำนวน 5 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮ้าส์ร้าง จำนวน 12 คูหา อยู่ท้ายซอยดังกล่าว พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงได้ระดมกำลังฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ไห้ลุกลามไปบริเวณข้างเคียง แต่ด้วยที่บริเวณหน้าทาวน์เฮ้าส์ดังกล่าวมีกองขยะ กองพลาสติก กองยาง เป็นจำนวนมาก และ ขณะเกิดเหตุมีกระแสลมกรรโชกแรง ประกอบกับเป็นซอยที่คับแคบ ทำให้เป็นอุปสรรค์ทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความลำบาก กว่าจะควบคุมเพลิงไว้ได้ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ซึ่งขณะเพลิงไหม้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพชาวบ้าน และ สัตว์เลี้ยง ( สุนัข ) กว่า 10 ตัว ที่พักอาศัยคูหาใกล้เคียงที่เกิดเพลิงยังลุกไหม้ออกอย่างทุลักทุเล ต้องลงบันไดลิง เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์ร้างดังกล่าวยังก่อสร้างไม่เสร็จแล้วปล่อยร้างไป จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เพลิงไหม้เสียหาย จำนวน 9 คูหา

โดยทาวน์เฮ้าส์ร้างดังกล่าวมักจะมีคนเร่รอน เข้ามาพักอาศัย ยึดเป็นที่หลับนอน และ มักจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ตรงบริเวณนี้บ่อยครั้ง และ มีเหตุอาชญากรรมบริเวณนี้บ่อยครั้ง ส่วนมากจะเป็น ทำร้ายร่างกายกัน และ เป็นแหล่งมั่วสุมของคนเร่ร่อน ซึ่งที่ผ่านมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เข้ามาแก้ไข ล้อมรั้ว ปิดทางเข้าบริเวณดังกล่าว แต่ก็ยังมีคนบุกรุกเข้ามาพักอาศัยอยู่

จากการสอบถาม นายธงชัย เทียนบาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลสำโรงเหนือ เผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดตั้งแต่ประมาณ 14.00 น. ส่วนมากคนที่พักอาศัยอยู่ตรงนี้เขาจะเป็นคนเก็บของเก่ามาพักไว้ที่นี้ น่าจะมีพวกสายไฟด้วย ครั้งก่อน ๆ ตนก็เคยมาปรามเรื่องการเผาสายไฟ แต่ ณ วันนี้ก็ไม่รู้ว่าเหตุเกิดจากอะไร ในจุดที่เกิดเหตุเป็นอาคารร้าง กว่า 10 อาคาร แล้วคนที่ไม่มีที่อยู่เขาก็เข้ามามาพักอาศัยอยู่ที่นี้ ประมา 6-7 ครอบครัว ที่เกิดมักเกิดไฟไหม้บ่อย ที่ครั้งก่อนที่ว่าไฟไหม้สายไฟ คือ เขาเผาสายไฟแล้วไหม้ไปโดนที่นอนด้วย หลังจากนี้หน่วยงานเทศบาลเขาก็จะมาพูดคุยกับคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยให้ออกจากตรงนี้ แต่ตอนนี้เรายังไม่มีที่พักอาศัยให้เขา พวกเขาก็เลยยังไม่มีที่ไป และ ก่อนหน้าที่บริเวณจุดเกิดเหตุก็มักจะเกิดเหตุต่าง ๆ ทั้งทำร้ายร่างกายบ้าง ไล่ทำร้ายชาวบ้านบ้าง เอาหินขว้างใส่รถชาวบ้านบ้าง ตนก็เคยมาป้องปรามได้พูดคุยกับพวกเขาว่าเหตุที่ผ่านมาถ้าพวกเขาทำก็ให้เลิกทำซะ แต่ในการเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ก็ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่จากการสอบถามเบื้องต้นแล้วผู้พักอาศัยที่อยู่ในนั้นได้ออกมาอยู่ด้านนอกหมดแล้ว ในอาคารไม่มีใครพักอาศัยอยู่แล้ว

พนักงานเทศบาล เล่าว่า ตนไม่ได้เห็นเหตุการณ์ว่าเพลิงไหม้ได้อย่างไร แต่ในจุดนี้มันเป็นขยะแล้วพวกตนที่เป็นเทศบาลจะมาเขี่ยทิ้งตลอดเลย มาตักทิ้งตลอดเลย เคยบอกหลายครั้งแล้วว่าอย่าเอามากองอย่างนี้ นี้เป็นรอบที่สามรอบที่สี่แล้วที่พวกตนมาเขี่ยกัน คนที่อยู่ที่นี้เป็นพวกที่เมื่อก่อนมันอยู่ท้ายซอยที่อยู่ใต้สะพานซึ่งเป็นคนเร่ร่อนหลายคน ครั้งนี้ถือเป็นรอบแรกที่ไหม้ ตั้งแต่ที่ตนมาทำงานที่เทศบาล ตนก็เคยเตือนแล้วให้ระวังจะไหม้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอสอบปากคำผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่นี้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

error: Content is protected !!