ข่าวใหม่อัพเดท » รมว.กระทรวงมหาดไทย ส่งทีม USAR Thailand ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

รมว.กระทรวงมหาดไทย ส่งทีม USAR Thailand ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

10 กุมภาพันธ์ 2023
0

รมว.กระทรวงมหาดไทย ส่งทีม USAR Thailand ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

รัฐบาลไทยเปิดปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง ( Urban Search and Rescue ) หรือทีม USAR Thailand พร้อมด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ สุนัขกู้ภัย ยาและเวชภัณฑ์ สนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี
เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาที่ สนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อส่งทีมชุดปฏิบัติการ Thailand for Turkiye ที่จะไปร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศตรุกี หรือ สาธาณรัฐทูร์เคีย ที่จะออกเดินทางโดยสายการบิน Turkish Airline เที่ยวบิน TK69 เวลา 23.30 น.

จากกรณี เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 ความลึก 17.9 กม. ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐตุรกี ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลไทยได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่สาธารณรัฐตุรกี ภายใต้ปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand จำนวน 42 คน และ สุนัขกู้ภัย 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งเป็นการประกอบกำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด โรงพยาบาลเลิศสิน และโรงพยาบาลราชวิถี โดยเป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง ซึ่งได้มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ทั้งนี้ได้นำอุปกรณ์การค้นหาและกู้ภัยรวมถึงอุปกรณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน จำนวน 27 รายการ รวมกว่า 200 ชิ้น โดยแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ 1. อุปกรณ์กู้ภัยการช่วยชีวิต 2. อุปกรณ์จัดตั้งฐานปฏิบัติการ 3. อุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมสำหรับสื่อสารในพื้นที่ประสบภัย และ 4. เวชภัณฑ์ และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว

นอกจากนี้ มีหน่วยงานภาคเอกชนได้สนับสนุนภารกิจ “Thailand for Turkiye” บริจาคให้แก่ผู้ประสบภัย ได้แก่ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด สนับสนุนอาหารพร้อมทาน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนน้ำดื่มและผ้าห่มกันหนาวกูบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) สนับสนุนซิมการ์ดสำหรับใช้สื่อสาร และบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบประกันอุบัติเหตุกลุ่มให้กับทีม USAR Thailand


อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

error: Content is protected !!