ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลและสดุดีวีรชนผู้กล้า เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 69 ปี

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลและสดุดีวีรชนผู้กล้า เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 69 ปี

10 กุมภาพันธ์ 2023
0

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลและสดุดีวีรชนผู้กล้า เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 69 ปี

เช้าวันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 08.30 น. นายกองเอก นิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตอาสารักษาดินแดนที่เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 69 ปี โดยมี ผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ แขกผู้มีเกียรติ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมพิธี ณ กองร้อยบังคับการและบริการกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา เพื่อระลึกถึงวีรกรรมของเหล่าวีรชนกองอาสารักษาดินแดน ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ พลีชีพ เพื่อรักษาประเทศชาติ

จากนั้น นายกองเอก นิวัฒน์ รุ่งสาคร ได้อ่านสารจากนายกองใหญ่ อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ด้วยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงลงพระปรมาภิไธย ในพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน ให้ไว้ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2497 นับเป็นเวลายาวนานถึง 69 ปี ทั้งนี้ ได้ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานรำลึกถึงวีรกรรมของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่ได้อุทิศทั้งกายและใจ เพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน และพระราชทานธงประจำกองอาสารักษาดินแดนเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2497 ในพิธีสวนสนามคราวเดียวกันนั้นทรงพระราชทานพระบรมรโชวาทแก่เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ความว่า “ขอให้เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่โดยพยายามฝึกสอนอบรมประชาชน ให้เข้าใจกิจการในหน้าที่ของตน ทั้งในส่วนตัวของบุคคล ของครอบครัว ของหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ ตลอดจนชาติบ้านเมืองในที่สุด เพื่อได้มีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน ที่จะช่วยป้องกันภัยอันตรายและรักษาความสงบในท้องถิ่นของตน ด้วยความองอาจ กล้าหาญ และซื่อสัตย์สุจริต เพื่อชาติบ้านเมือง และความเป็นเอกราชของเราจะได้วัฒนาถาวร”

ในโอกาสนี้ นายกองเอก นิวัฒน์ รุ่งสาคร ได้มอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดี จำนวน 5 ราย ทุนการศึกษาของมูลนิธิอาสารักษาดินแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (ทุนต่อเนื่อง) จำนวน 3 ทุน และมอบทุนแม่บ้านมหาดไทย จำนวน 47 ราย พร้อมตรวจเยี่ยมพูดคุยให้กำลังใจกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

สำหรับกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนปฏิบัติหน้าที่ประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ จำนวน 16 กองร้อย และกองร้อยบังคับการและบริการ 1 กองร้อย รวมทั้งสิ้น 175 นาย ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย งานด้านความมั่นคง และปฏิบัติงาน ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


สุขุม แก้วกุดั่น
อยุธยา

error: Content is protected !!