ข่าวสังคม » นักวิชาการ มอ.ปัตตานี รวมตัวออกแถลงการณ์ ในนาม “เครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทร” ไม่เห็นด้วยคำสั่งย้ายด่วน

นักวิชาการ มอ.ปัตตานี รวมตัวออกแถลงการณ์ ในนาม “เครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทร” ไม่เห็นด้วยคำสั่งย้ายด่วน

9 กุมภาพันธ์ 2023
0

นักวิชาการ มอ.ปัตตานี รวมตัวออกแถลงการณ์ ในนาม “เครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทร” ไม่เห็นด้วยคำสั่งย้ายนายแพทย์ สุภัทร์ ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลจะนะ

16.10 น. 8 กพ.66 ที่หน้าลานพระบิดา อาคารสำนักงาน อธิการบดี หลังเก่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานคำแถลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์เครือข่ายนักวิชาการ
เรื่องกรณีคำสั่งย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งที่ 125/2566 ลงวันที่ 25 มกราคม 2566 ย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จนมีการแสดงออกในการให้กำลังใจคุณหมอสุภัทรของเครือข่ายพี่น้องจะนะ เครือข่ายแพทย์ชนบท เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน เครือข่ายนักศึกษา รวมถึงกัลยาณมิตรทั้งหลาย

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทรขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งการโยกย้ายดังกล่าว เนื่องจาก กระทรวงสาธารณสุขได้วางระบบไว้ว่า ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนและแพทย์สามารถขึ้นได้ถึงระดับวิชาการเชี่ยวชาญ ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งบริหารจึงไม่มีวาระที่ต้องย้าย และสามารถทำงานได้จนเกษียณอายุราชการ กลไกที่มีอยู่นี้ได้ออกแบบไว้เพื่อให้งานสาธารณสุขในชนบทเกาะติดพื้นที่และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นพวกเราเครือข่ายนักวิชาการเพื่อหมอสุภัทรเห็นว่า คำสั่งโยกย้ายดังกล่าวที่เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความขัดแย้งและการเคลื่อนไหวเพื่อสุขภาพ สุขภาวะของชาวบ้าน และคุณภาพทางสังคมของคุณหมอ ถือเป็นการกระบวนการที่บั่นทอนการทำงานทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางสังคมในการเข้าถึงสุขภาพ
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทรจึงขอเสนอให้ผู้มีอำนาจได้ทบทวนคำสั่งใหม่ เนื่องจากคุณหมอ เป็นแพทย์ที่มีความมุ่งมั่น กล้าหาญในการทำงานด้วยอุดมการณ์ที่แรงกล้า มีวิสัยทัศน์ มองไปข้างหน้า การออกมาเคลื่อนไหวทักท้วงของหมอสุภัทรในหลายกรณีเกิดขึ้นเพื่อป้องกันและลดอัตราความเจ็บป่วยจากความไม่เป็นธรรมทางสังคม เช่น การเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและสังคมให้สะอาดและปลอดภัย รวมถึงบทบาทการเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ทำหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคือการทำงานเชิงรุกด้านสาธารณสุขเพื่อสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมในทุกมิติ ที่ยกระดับการป้องกันตั้งแต่สภาวะทางสิ่งแวดล้อมและสังคมแทนการรักษาแต่เฉพาะอาการของโรค จากในโรงพยาบาล
คุณหมอสุภัทร ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้การแสดงออกอย่างแข็งขันเพื่อให้ประชาชนมีสังคมดี สิ่งแวดล้อมดีและเศรษฐกิจดี ที่ผ่านมาตลอดการทำงานของคุณหมอสุภัทร นับเป็นตัวอย่างและเป็นแรงผลักดันให้นักวิชาการได้เห็นคุณค่า ในการทำงานเพื่อรับใช้ชุมชนและสังคมอย่างมีอิสระทางความคิด สร้างความเข้าใจให้กับสังคมตามข้อเท็จจริงอย่างเป็นกลางที่สุด และผลักดันเพื่อให้เกิดการยอมรับ นำไปสู่การคลี่คลายปัญหาโดยใช้แนวทางสันติวิธี ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนที่แท้จริง

ดังนั้นพวกเราเครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทร จึงขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจ ได้ทบทวนยกเลิกคำสั่งการโยกย้ายคุณหมอสุภัทรดังกล่าว และเพื่อแสดงความจริงใจ เครือข่ายนักวิชาการเห็นด้วยกับข้อเสนอของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ โดยการให้หมอสุภัทรควบสองตำแหน่งของผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะและโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เพื่อฝ่าวิกฤตความศรัทธาท่ามกลางกระแสการถูกโยกย้ายว่าเกิดจากการกลั่นแกล้ง และเพื่อสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในสังคม ยอมรับและเคารพสิทธิของพี่น้องชาวบ้านที่เรียกร้องและรักหมอสุภัทรทุกคน

ลงนาม: เครือข่ายนักวิชาการเพื่อนหมอสุภัทร


error: Content is protected !!