ข่าวใหม่อัพเดท » พัทยาเนื้อหอม ! ประธานสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC หารือนายกเมืองพัทยา วางแนวทางรองรับอนาคต หลังทุนจีนกว่า 300 ราย ร่วมลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก

พัทยาเนื้อหอม ! ประธานสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC หารือนายกเมืองพัทยา วางแนวทางรองรับอนาคต หลังทุนจีนกว่า 300 ราย ร่วมลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก

9 กุมภาพันธ์ 2023
0

ชลบุรี – พัทยาเนื้อหอม! ประธานสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC หารือนายกเมืองพัทยา วางแนวทางรองรับอนาคต หลังทุนจีนกว่า 300 ราย ร่วมลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก

วันที่ 9 ก.พ.66 ที่ห้องรับรองศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี Mr.Gao Guijun ประธานสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC และ Ms.Lin Yan ผู้ช่วยประธานสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC เดินทางเข้าพบนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา โดยมี นายรัตนชัย สุทธิเดชานัย ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคกลาง-ตะวันออก ร่วมต้อนรับ

Mr.Gao Guijun ประธานสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC เปิดเผยว่าสมาคมการค้าไทย-จีน สาขา EEC มีสมาชิกกว่า 300 ราย เนื่องด้วยหลังเปิดประเทศ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ลดลงเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น รัฐบาลจีนให้ทุกภาคส่วนเรียนรู้และหาแนวทางการพัฒนาเมืองของตนเอง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นกลับมา

ทั้งนี้ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC มีนักธุรกิจ นักลงทุน มาลงทุนในพื้นที่จำนวนมาก 300 กว่าเจ้า ที่เข้ามาอยู่ตามนิคมอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่เป็นไลน์งานผลิตเฟอร์นิเจอร์ อะไหล่รถยนต์ ยางรถยนต์ และ เครื่องยนต์ จึงเป็นตัวแทนมาหาความร่วมมือเกี่ยวกับแนวทางรองรับการเจริญเติบโตในอนาคต

ก่อนจะได้นำเสนอข้อมูลมณฑลเหอเป่ย์ ที่ต้องการจะเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับเมืองพัทยา เพื่อต่อยอดพัฒนาร่วมกัน โดยมณฑลเหอเป่ย์ เป็นมณฑลหนึ่งในภาคเหนือของจีน เมืองหลวงและเมืองใหญ่สุดของมณฑล คือ ฉือเจียจวง มีพื้นที่ 188,800 ตร.กม. ล้อมรอบเทศบาลนครสองแห่ง ได้แก่ ปักกิ่งและเทียนจิน มีประชากรรวมกว่า 74 ล้านคน เฉพาะเมืองหลวง ฉือเจียจวง มีประชากรกว่า 10 ล้านคน

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าตามยุทธศาสตร์นีโอพัทยา ได้ดำเนินการส่งเสริมในเรื่องการพัฒนาพื้นที่ EEC ในทุกมิติมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมการลงทุน ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเมืองพัทยา แต่เรื่องแนวทางการเป็นบ้านพี่เมืองน้องกันนั้น ต้องระดับจังหวัดกับมณฑล จะทำร่วมกันระหว่างเมืองกับเมืองไม่ได้ แต่เมืองพัทยาก็ยินดีที่จะร่วมหารือแนวทางเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนใตพื้นที่ EEC ต่อไปเช่นกัน


ภาพ/ข่าว
นายโยธิน พรมแตง
ศูนย์ข่าวพัทยา รายงาน
ขอบคุณ เก่ง ณ สงขลา

error: Content is protected !!