ข่าวใหม่อัพเดท » ตำรวจทางหลวงศรีประจันต์ จับฟอร์จูนเนอร์ขน 12 ต่างด้าว

ตำรวจทางหลวงศรีประจันต์ จับฟอร์จูนเนอร์ขน 12 ต่างด้าว

8 กุมภาพันธ์ 2023
0

สุพรรณบุรี – ตำรวจทางหลวงศรีประจันต์จับฟอร์จูนเนอร์ขน 12 ต่างด้าว

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ด.ต.สุทัศน์ ทองไทย หัวหน้าหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงศรีประจันต์ ว่าเมื่อ เวลาประมาณ 18.20 น.วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล.พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ค้ำคูณ สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. สั่งการให้ ร่วม เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี นำกำลังบูรณาการสกัดจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว หลังสืบทราบว่าจะมีการขนแรงงานต่างด้าวจากจังหวัดตากมุ่งหน้าเข้าสุพรรณบุรี โดยใช้ถนนสาย 340

เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงศรีประจันต์ จึงจัดกำลังนำรถยนต์วิทยุ 2602 ไปสังเกตการณ์เขตรอยต่ออำเภอเดิมบางนางบวช ส่วนตนได้ไปสังเกตการณ์ที่สี่แยกไฟแดงสามชุกร่วมกับตำรวจ สภ.สามชุก และพบรถยนต์เอนกประสงค์ยี่ห้อโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ สีดำทะเบียน 5 กจ 9632 กรุงเทพมหานคร ขับผ่านมาจึงขอสัญญาณไฟแดงเพื่อทำการตรวจค้น แตคนขับรถต้องสงสัยไหวตัวขับรถหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงติดตามไปอย่างกระชิด คนขับฟอร์จูนเนอร์เห็นจวนตัวจึงจอดรถทิ้งแรงงานต่างด้าวไว้กลางทุ่งนา จากนั้นได้ขับรถหลบหนีต่อสุดท้ายไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมไว้ได้ ทราบชื่อคนขับคือนายมี แซ่จ๊ะ อายุ 24 ปี บ้านอยู่ ต.เชียง ทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก และผู้โดยสารเป็นต่างด่าวชาวเมียนมาร์เป็นชาย5คนหญิง 7 คน

สืบเนื่องจาก กก.2 และ กก.6 บก.ทล.ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่บ่อยครั้ง พ.ต.อ.ศตวรรษ บุญมี ผกก.1บก.ทล. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.6 จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการสักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา), ส.ทล.6 กก.2 (สุพรรณบุรี) ร่วมกันสืบสวนและประสานร่วมกับหน่วยงานข้างเคียง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสามชุก ในพื้นที่รับผิดชอบ

กระทั่ง 17.30 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง ถนนสาย 340 เขต อำเภอเดิมบางนางบวช พบรถยนต์ต้องรถยนต์เอนกประสงค์ ยี่ห้อ TOYOTA FORTUNER สีดำ ทะเบียน5กจ-9632 กรุงเทพมหานนคร ขับผ่านมาลักษณะมีน้ำหนักบรรทุกมากว่ารถยนต์ปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบกับระบบข้อมูลทะเบียน (ฐานข้อมูลกรมการขนส่งทางบก) ของระบ UCrimes สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ารถยนต์ดังกล่าว (ไม่พบข้อมูลทะเบียน) จึงเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่รถยนต์คันดังกล่าวไม่ยอมหยุดจอดและพยายามขับขี่หลบหนีไปในเขตชุมชนและหมู่บ้านโดยเกือบเฉี่ยวชนชาวบ้านที่สัญจรไปมา ระยะทางไกลกว่า 60 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ขับติดตามจากสี่แยกไฟแดงสามชุก เจ้าหน้าที่พยายามหยุดรถแต่ผู้ต้องไม่ยอมได้ขับรถหลบหนีเข้าเขตอำเภอเดิมบางนางบวช มาถึง บริเวณหมู่ที่ 2 ต.นางบวช อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี พบรถต้องสงสัยจอดอยู่ในบ้านของชาวบ้าน แต่ไม่พบคนขับ สอบถามชาวบ้าน ทราบว่าเห็นชายสวมเสื้อสีเขียววิ่งหนีออกไปทางทุ่งนาชายหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงติดตามไปอย่างกระชั้นชิดพบชายต้องสงสัยกำลังวิ่งหนีสุดท้ายไม่รอดถูกจับได้

จากการสอบสวนทราบชื่อนายมี แช่จ๊ะ อายุ 24 ปี เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของรถฟอร์จูนเนอร์แต่ปฏิเสธไม่ได้ขนแรงงานต่างด้าว และกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดพบตามไปพบแรงงานต่างด้าวจำนวนมากถูกทิ้งอยู่กลางทุ่งนา จึงทำการซักถามผ่านล่าม ซึ่งแรงงานต่างให้การตรงกันว่านายมี แซ่จ๊ะ เป็นคนขับรถรับต่างด้าวทั้ง 12 คนมาจากจังหวัดตาก เมื่อจนด้วยหลักฐานนายมี จึงเปิดปากรับสารภาพอ้างว่ารับจ้างขนแรงงานต่างด้าวมาจากเขตจังตาก ค่านำพาหัวละ 2,000 บาท นำไปส่งพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรีแล้วจะมีคนมารับแรงงานกลุ่มนี้ไปส่งต่อแต่ไม่ทราบไปที่ไหน แต่มาถูกจับก่อน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหานายมี คนขับเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม 1.รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ, 2. ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น, 3.ใช้เครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้สำหรับคนหนึ่งกับรถอีกคันหนึ่ง
จากการตรวจสอบประวัติของนายมี พบว่าเคยถูกจับข้อหาร่วมกันนำพาแรงงานต่างด้าว ที่จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่งพ้นโทษได้ไม่ถึงปี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!