ข่าวใหม่อัพเดท » จ.จันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพทุเรียนตามแผง หลังจากมีการร้องเรียนมาทางจังหวัด ว่ามีการนำทุเรียนด้อยคุณภาพมาจำหน่าย

จ.จันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพทุเรียนตามแผง หลังจากมีการร้องเรียนมาทางจังหวัด ว่ามีการนำทุเรียนด้อยคุณภาพมาจำหน่าย

6 กุมภาพันธ์ 2023
0

จันทบุรี – จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพทุเรียนตามแผง หลังจากมีการร้องเรียนมาทางจังหวัดว่ามีการนำทุเรียนด้อยคุณภาพมาจำหน่าย

วันนี้ (6 ก.พ.66) ชุดเฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนจังหวัดจันทบุรี นำโดยนายธัญลิทธิ์ ชาติวิริยะพงษ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาการเกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ เกษตรอำเภอเขาคิชฌกูฏ ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส.อำเภอเขาคิชฌกูฏ ลงพื้นที่ตรวจสอบแผงทุเรียนบริเวณทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีการขายทุเรียนด้อยคุณภาพ เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งทางร้านยินดีรับผิดชอบจะคืนเงินให้ตามจำนวน ราคาขาย แต่ผู้ร้องไม่ขอรับ ขอให้เป็นกรณีตัวอย่างและให้จังหวัดเพิ่มมาตรการในการป้องกัน เนื่องจากทุเรียนมีราคาสูง ผู้ซื้อย่อมคาดหวังในคุณภาพที่สูงด้วย

นายธัญลิทธิ์ ชาติวิริยะพงษ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่าส่วนใหญ่เป็นทุเรียนตกไซด์ และทุเรียนนอกฤดู ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้จำหน่ายทุเรียนคุณภาพ และราคาที่เหมาะสม จะต้องติดตั้งป้ายแสดงราคาสินค้าแต่ละเกรด รวมถึงการแจ้งให้ลูกค้า/นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงลักษณะเนื้อของทุเรียนให้ตรงกับความต้องการ เพื่อรักษาชื่อเสียงทุเรียนของจังหวัดจันทบุรี ควรที่จะเจาะเปิดลูกให้ลูกค้าดูเนื้อภายในของทุเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจ ซึ่งผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมทั้งกล่าวว่า ทุเรียนที่ออกมาช่วงนี้จะเป็นทุเรียนนอกฤดู เมื่อเปิดเทศกาลขึ้นนมัสการพระบาทพลวง พ่อค้าแม่ค้าและเกษตรกรเริ่มนำทุเรียนมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด รวมถึงต่างชาติ ด้วยความต้องการทุเรียน จำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันการหลอกลวงผู้ซื้อหรือผู้บริโภค และเพื่อให้ได้ทุเรียนคุณภาพตามขนาดบริโภคที่ต้องการ จึงอยากแนะนำให้ผู้บริโภคใช้วิธีเลือกซื้อขนาดที่สุกตามต้องการและให้แกะใส่กล่องพร้อมรับประทานได้ เลย และหากซื้อแบบเป็นลูกกลับไป ให้นำไปวางท้ายรถ หรือถ้าใส่ในกระโปรงรถ หรือในห้องโดยสาร เมื่อถึงบ้านให้รีบนำออกมาจากถุง วางในที่อากาศโปร่ง อย่าวางพื้นคอนกรีตเพราะจะสุกช้ากว่าที่กำหนด การเลือกทุเรียนเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่ดูไม่เป็น ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตัวเองในการซื้อทุเรียน ควรถ่ายภาพร้านที่ซื้อ รวมทั้งผลผลิตที่ซื้อ และหลักฐานอื่น ๆ ที่ยืนยันสถานที่

หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม พบเจอทุเรียนด้อยคุณภาพ สามารถแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง หรือร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจันทบุรี ที่สายด่วน : 1567 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 039-303282 / 039-328333 เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ขายที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 271 และ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 มีโทษทั้งจำ และ ปรับ “ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 กำหนดว่าผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตนเอง หรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!