ข่าวใหม่อัพเดท » ปปส.ภ.3 สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพทำติด รองรับประมวลกฎหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

ปปส.ภ.3 สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพทำติด รองรับประมวลกฎหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

4 กุมภาพันธ์ 2023
0

ปปส.ภ.3 สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพทำติด รองรับประมวลกฎหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงาน ปปส.ภาค 3 จัดโครงการสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วม
ของภาคประชาชนในการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาสพติด รองรับประมวลกฎหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ณ โคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจากนายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราช สีมา, พันเอกวีรเทพ การุณรอบดุล เสนาธิการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, นายสามารถ สุวรรณมณี ปลัดจังหวัดนครราชสีมา, พ.ต.อ.พิษณฺ วัตถุ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ปปส.ภ.3, นายวิเชียร ไชยสอน ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานภาคีเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีบทบาท และเป็นแนวร่วมสำคัญในการจัดการปัญหายาเสพติด การแจ้งเบาะแส และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดหมู่บ้านชุมชนพร้อมทั้งประชาชนต้องเกิดความรู้ ความเข้าใจถึงสถานการณ์ และแนวโน้มของปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน วิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเหมาะสม สามารถเข้าถึงกฎหมายยาเสพติดได้สะดวก และปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามแนวทางแห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด ตลอดจนเป็นการสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกพืชกระท่อมเพื่อใช้ตามวิถีชุมชนและการพัฒนาเป็นพืชที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับนี้ ทำให้ประชาชนเข้าใจ และเข้าถึงกฎหมายได้ง่ายขึ้น อีกทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการร่วมมือกันของหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นการดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปราบปรามยาเสพติดโดยให้ช่วยแจ้งเบาะแสยาเสพติด ซึ่งผู้แจ้งเบาะแสจะได้รางวัลนำจับ 5% สำหรับในการบำบัดรักษาได้มีการเฝ้าระวังและส่งต่อผู้ป่วยยาเสพติดให้เข้ารับการบำบัดรักษา ในสถานพยาบาลใกล้บ้านร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจ ในประเด็นผู้เสพคือผู้ป่วย เพื่อให้เกิดการยอมรับและให้โอกาสแก่ผู้ติดยาเสพติด และการติดตามดูแลช่วยเหลือภายหลังการบำบัดเมื่อกลับคืนสู่ชุมชน โดยภายในงาน มีประชาชนทั่วไป แกนนำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และหน่วยงานภาคีต่างๆ รวมจำนวน 1,600 คน

นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายในหัวข้อ “ประมวลกฎหมายยาเสพติดกับประชาชน” และ “การแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน” โดยผู้แทนจากสำนักงาน ปปส.ภาค 3, ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครราชสีมา, ตำรวจภูธรภาค 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชนที่เป็นต้นแบบด้านการบำบัดรักษา ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประมวลกฎหมายยาเสพติดกับประชาชน และการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน


กันตินันท์ เรืองประโคน)/รายงาน

error: Content is protected !!