ข่าวใหม่อัพเดท » หารือต่อสภาฯ สะท้อนปัญหาคนลุ่มน้ำฯ

หารือต่อสภาฯ สะท้อนปัญหาคนลุ่มน้ำฯ

2 กุมภาพันธ์ 2023
0

หารือต่อสภาฯ สะท้อนปัญหาคนลุ่มน้ำฯ

เรื่องที่ 1 : ขอก่อสร้างสะพานข้ามคลองบางหลวงหุน ตำบลปากพนังฝั่งตะวันตก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระผมได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน บ้านบางหลวงหุน หมู่ที่ 4 ตำบลปากพนังฝั่งตะวันตก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 46 ครัวเรือน ประมาณ 200 คน เรื่องสะพานข้ามคลองแบบถาวรเพื่อใช้ในการสัญจรเป็นเส้นทางหลักเข้า-ออกหมู่บ้าน เนื่องจากที่ผ่านมามีความเดือดร้อนในการคมนาคมสัญจรเชื่อมต่อกับเส้นทางสายหลักในพื้นที่ โดยหากมีผู้เสียชีวิตภายในหมู่บ้านบางครั้งจำเป็นที่จะต้องแบกหีบศพล่องข้ามคลองเพื่อนำไปฌาปนกิจยังวัดใกล้เคียง สำหรับ “บ้านบางหลวงหุน” เป็นหมู่บ้านประมงพื้นบ้าน ที่มีทรัพยากรป่าชายเลนสมบูรณ์ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลักทำประมงพื้นบ้าน จึงเป็นพื้นที่ซื้อขายอาหารทะเลสด ซึ่งมีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวิถีชีวิตชุมชน โฮมสเตย์ชุมชนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

เรื่องที่ 2 : ขอปรับปรุงซ่อมแซมถนนสายบ้านเคียนด้วน-ศาลหลวงต้นไทร ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่

กระผมได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.11 และม.12 ต.การะเกด อำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งได้รับความเดือดร้อน ถนนสายคันคลองชะอวด-แพรกเมือง จากบริเวณศาลหลวงต้นไทร หมู่ที่ 11 -บ้านเคียนด้วน หมู่ที่ 12 ระยะทางประมาณ 2.9กิโลเมตร (2,900 เมตร) มีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่สามารถใช้ในการสัญจรได้ ทั้งนี้ถนนคันคลองชะอวด-แพรกเมือง บ้านเคียนด้วน-ศาลหลวงต้นไทร เป็นเส้นทางหลักในการใช้สัญจรของชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ซึ่งได้รับการซ่อมแซมล่าสุดเมื่อปี 2557 หรือเกือบ 10 ปีมาแล้ว ปัจจุบันสภาพถนนไม่สามารถสัญจรได้ โดยชาวบ้านบางส่วนได้ทำดินลูกรังมาถมเพื่อใช้ในการสัญจรเฉพาะหน้า

สำหรับศาลหลวงต้นไทร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งได้รับความความนิยมในพื้นที่ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งอยู่ในบริเวณริมคลองชะอวด-แพรกเมือง พื้นที่ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่

โดยในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวสิงคโปร์ และมาเลเซีย เดินทางมากราบไหว้สักการะศาลหลวงต้นไทรเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกระผมจึงขอประสานงานไปยังกรมชลประทาน สำนักงานชลประทานที่ 15 จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #หารือต่อสภา #ปากพนัง #เชียรใหญ่ #ปากพนังฝั่งตะวันตก #ศาลหลวงต้นไทร #การะเกด #คลองชะอวดแพรกเมือง #ชลประทาน #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!