ข่าวใหม่อัพเดท » ขยายถนน ทล.4094 สร้างเศรษฐกิจยั่งยืน ให้คนลุ่มน้ำ 

ขยายถนน ทล.4094 สร้างเศรษฐกิจยั่งยืน ให้คนลุ่มน้ำ 

2 กุมภาพันธ์ 2023
0

ขยายถนน ทล.4094 สร้างเศรษฐกิจยั่งยืน ให้คนลุ่มน้ำ

วันที่ 26 ม.ค.66 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) กระทู้ถามแยกเฉพาะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและขนส่งทางหลวงหมายเลข 4094 จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ตอบกระทู้ถาม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการพิจารณากระทู้ถามแยกเฉพาะ

ทั้งนี้จากการรับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อนจากพี่น้องประชาชนในลุ่มน้ำปากพนัง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เชียรใหญ่ และ อ.ปากพนัง ซึ่งใช้ถนน ทล.4094 (แยกบ่อล้อ-ปากพนัง) เป็นเส้นทางสัญจรหลัก ในการเดินทาง ขนส่งสินค้าทางการเกษตร เพื่อเชื่อมโยงไปยังพื้นที่จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช จ.กระบี่ และจ.ตรัง ผ่านแยกบ่อล้อ ถนน ทล.408 (นครศรีธรรมราช-ด่านประกอบ) และถนน ทล.4151 (แยกบ่อล้อ-ลำทับ) โดยปัจจุบันถนน ทล.4094 ยังคงมีขนาด 2 ช่องจราจร ซึ่งทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร และเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง

ดังนั้นพี่น้องประชาชนจึงต้องการให้มีการขยายถนน ทล.4094 ในระยะแรกคือ ตั้งแต่แยกบ่อล้อ-โรงพยาบาลเชียรใหญ่ ระยะทางประมาณ 6.370 กม. เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการคมนาคมในพื้นที่ โดยในช่วงบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ อาทิ โรงพยาบาลเชียรใหญ่ สำนักงานที่ดินจังหวักนครศรีธรรมราช สาขาเชียรใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ฯลฯ รวมถึงยังเป็นเส้นทางหลักเข้าสู่อำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอเชียรใหญ่ และสถานีตำรวจภูธรอำเภอเชียรใหญ่

ขณะเดียวกันการขยายถนนดังกล่าวยังสามารถเพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าทางการเกษตรในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ซี่งมีผลผลิตที่สร้างรายได้หลักให้กับเกษตรกร เช่น ปาล์มน้ำมัน ข้าว พืชผัก และส้มโอทับทิมสยาม

นอกจากนี้ยังช่วยเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถพัฒนาศักยภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวักนครศรีธรรมราชได้อีกมากมาย เช่น พระตำหนักประทับแรมลุ่มน้ำปากพนัง ประตูระบายน้ำอุทกวิภาคประสิทธิ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และวัฒนธรรมวิถีคนลุ่มน้ำ

สำหรับการขอขยายถนนดังกล่าวเพื่อเป็นการรองรับการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ตามแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ สงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช ประมาณปีละ 7-8 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวปีละประมาณ 40,000 ล้านบาท

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวงได้เสนอขอตั้งงบประมาณปี พ.ศ.2567 ไว้แล้ว โดยหากได้รับการจัดสรรงบประมาณจะดำเนินการก่อสร้างตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งได้รับการบรรจุไว้ในแผนแม่บทพัฒนาทางหลวงปี พ.ศ.2567-2569 แล้ว

นอกจากนี้ในแผนแม่บทดังกล่าวกรมทางหลวงยังได้บรรจุแผนโครงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรจาก 2 เป็น 4 ช่องจราจร ถนนทล. 4013 นครศรีธรรมราช-ปากพนัง ระหว่าง กม.29+470 – กม.35+636 ระยะทาง 5.89 กม. อีกด้วย

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #ขยายถนน #คมนาคม #เศรษฐกิจ #ท่องเที่ยว #เชียรใหญ่ #ปากพนัง #หัวไทร #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!