ข่าวใหม่อัพเดท » ชมรมชาวใต้ศรีราชา เตรียมจัดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2562

ชมรมชาวใต้ศรีราชา เตรียมจัดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2562

11 กันยายน 2019
0

         ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายเชียรชัย นาคอนันต์พิศาล รองประธานชมรมชาวใต้ศรีราชา เปิดงานแถลงข่าว “งานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ” ประจำปี 2562 โดยมีคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ “งานชิงเปรต” ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. นี้ ที่วัดบ้านนาเก่า ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

          สำหรับประเพณี “สารทเดือนสิบ” เป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมของพี่น้องน้องชาวใต้ และถือกันว่าเป็นศูนย์กลางของการร่วมทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษ ซึ่งนอกจากจะเป็นการร่วมสืบสาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทยให้คงอยู่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน อ.ศรีราชา และใกล้เคียงได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

         และภายในงานที่จัดขึ้นจะได้มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่คาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้รำมโนราห์ ขบวนแห่หมับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้าน

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม   ทีมข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!