ข่าวใหม่อัพเดท » “หนุ่มกำแพงเพชร” หวังรวยทางลัดคิดสั้นขนไอซ์ 177 กก. โดนด่านแม่พริก รวบพร้อมของกลางสิ้นอนาคต

“หนุ่มกำแพงเพชร” หวังรวยทางลัดคิดสั้นขนไอซ์ 177 กก. โดนด่านแม่พริก รวบพร้อมของกลางสิ้นอนาคต

30 มกราคม 2023
0

“หนุ่มกำแพงเพชร” หวังรวยทางลัดคิดสั้นขนไอซ์ 177 กก.โดนด่านแม่พริก รวบพร้อมของกลางสิ้นอนาคต

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี,พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยเร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง

วันที่ 30 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. ตำรวจภูธรภาค5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช. ภ.5, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วรพงษ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.อัครินทร์ กาสา รอง ผบก.ภ.จ.ลำปาง, พ.ต.อ.นพดล ใบเรือ ผกก.สภ.แม่พริก, นายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5, พ.อ.นพดล คามเกตุ รอง หน. ส่วนปฏิบัติการ ศอ.ปส.ชน. ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 1 คดี เป็นการจับกุมของด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 03.30 น.โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 1 คน ตรวจยึดไอซ์ ได้จำนวน 177 กิโลกรัม และรถยนต์จำนวน 1 คัน

การจับกุมในคดีนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกได้ทำการเฝ้าติดตามรถยนต์จากโปรแกรมอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ และพบว่ามีรถตู้ต้องสงสัยขับผ่านด่านตรวจในลักษณะหลบเลี่ยงด่านในเส้นทางและขับผ่านพื้นที่ตามแนวชายแดน จึงได้เฝ้าติดตามรถตู้คันดังกล่าว และกำหนดตั้งเป็นเป้าหมายการเรียกตรวจค้น

ต่อมาในวันเกิดเหตุ ขณะที่ชุดจับกุมได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณถนนหน้า อบต.แม่พริก ซึ่งเป็นถนนเส้นทางสายรองเพื่อตรวจรถต้องสงสัยที่มักหลบเลี่ยงถนนสายหลักมาใช้ถนนสายรองในการลำเลียงสิ่งของผิดกฎหมาย จนกระทั่งเวลา 03.30 น. ได้มีรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน ฮอ 19** กทม. ซึ่งตรงกับรถเป้าหมายที่เฝ้าระวัง จึงได้เรียกตรวจ ทราบชื่อผู้ขับขี่ว่านายสมชาย (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี เป็นชาวกำแพงเพชร และจากการตรวจค้นพบกระสอบปุ๋ยจำนวนหลายใบวางอยู่ภายในรถตู้ระหว่างช่องว่างที่นั่งผู้โดยสาร จึงได้ตรวจสอบสิ่งของที่อยู่ภายในกระสอบปุ๋ย พบว่า เป็นไอซ์บรรจุอยู่ในถุงห่อใบชา ห่อละ 1 กก. จำนวน 177 ห่อ จึงได้ทำการจับกุมตัวนายสมชายฯ พร้อมของกลางนำส่ง พงส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการขยายผลทราบว่าไอซ์ของกลาง มีต้นทางมาจาก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ปลายทางส่งให้กับผู้รับในพื้นที่ จ.อ่างทอง โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการกับผู้ว่าจ้าง ซึ่งคาดว่าจะออกหมายจับได้ในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าในการจับกุมครั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้เบาะแสถึงตัวผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งเป็นผู้จัดหา และเคยทำงานร่วมกัน ส่วนการกระทำผิดครั้งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก และเป็นวงรอบของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ที่ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ค้ายาเสพติดพยายามนำยาเสพติดเข้ามาโดยใช้ประเทศไทย เป็นช่องทางผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางด้านภาคใต้ เพื่อส่งไปยังประเทศที่ 3 และไปยังประเทศอื่นๆ แถบอเมริกาใต้,แอฟริกาใต้,ประเทศใต้หวัน,มาเลเซีย,ออสเตรเรีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งตรงนี้จะไปแพร่ระบาดในประเทศอื่นๆ มากกว่า มูลค่าในประเทศไทย ประมาณ 400 ล้านบาท แต่ถ้าในต่างประเทศจะมีมูลค่าสูงถึงกว่า 2-3 เท่า ขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่ในประเทศใด ส่วนคนขับนั้นเคยเป็นอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีและถูกจับกุมครั้งหนึ่งแล้ว แต่ถึงแม้จะเป็นอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อกระทำความผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทุกราย

สรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ห้วงตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65–27 ม.ค.66 จับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ 47 คดี ตรวจยึดของกลางยาเสพติด -ยาบ้า 29,219,354 เม็ด
, -ไอซ์ 1,041 กิโลกรัม, -เคตามีน 401 กิโลกรัม, -ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติด มูลค่าประมาณ 310 ล้านบาท

ตำรวจภูธรภาค5 ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน เพื่อร่วมกันสอดส่องบุคคลหรือยานพาหนะที่มีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ภายในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสถานีตำรวจทั้ง 159 สถานีในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค5 สายด่วน 191,line @inthanon1 (ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

#ตำรวจภูธรภาค5 ยึดมั่นหน้าที่ปราบภัยเพื่อประชาชน


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!