ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ เปิดถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว ณ ลานต้นจามจุรี(ฉำฉา) หน้าอบต.หาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์

ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ เปิดถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว ณ ลานต้นจามจุรี(ฉำฉา) หน้าอบต.หาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์

28 มกราคม 2023
0

ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ เปิดถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว ณ ลานต้นจามจุรี(ฉำฉา) หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์

เมื่อ วันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 17.30 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว พร้อมด้วยนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชลิต ธนวัฒน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด/อำเภอนายเภอเข้าร่วมในพิธีเปิดฯ

สำหรับกิจกรรมงานถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแควนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กระทรวงวัฒนธรรม ในการดำเนินการตามนโยบายการส่งเสริมถนนวัฒนธรรม /ตลาดวัฒนธรรม /เที่ยวชุมชนยลวิถี เพื่อสืบสานรักษาและพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ในการสร้างความสุข ความภาคภูมิใจ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งถนนสายวัฒนธรรมตำบลหาดสองแควนี้ จะมีกิจกรรมทุกวันศุกร์และเสาร์สุดท้ายของเดือน เป็นประจำทุกเดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และสืบทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทย ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชน และจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งสอดคล้องกับ 12 เป้าหมายร่วมจังหวัดอุตรดิตถ์ “อุตรดิตถ์เที่ยวได้ทั้งปี 365 วันที่อุตรดิตถ์” และ “เศรษฐกิจฐานรากเจริญเติบโต”

ทางด้านนายจีรเดช เลิศพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว กล่าวว่า ตำบลหาดสองแคว เป็นตำบลที่มีความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยมีชุมชนที่มีเชื้อสายมาจากลาวเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงทำให้ชุมชนตำบลหาดสองแควมีวิถีชีวิตที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนลาวเวียงที่ยังคงอยู่ เช่น อาหารพื้นบ้าน การแต่งกายประจำถิ่น ศิลปะการแสดง รวมไปถึงประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ

องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว จึงได้จัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว ตามโครงการสนับสนุนวิถีชีวิตชุมชนตำบลหาดสองแควขึ้น โดยมีการแสดงพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่นของชุมชน การแต่งกายที่เป็นแบบฉบับลาวเวียง การจำหน่ายสินค้าชุมชน การจำลองวิถีชีวิตของผู้คนท้องถิ่นในสมัยก่อน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมของชุมชนลาวเวียงหาดสองแคว


นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

error: Content is protected !!