ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ มอบหมาย ผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ส.ร่วมรับฟังความคิดเห็น “เขื่อนกันคลื่น” ความจำเป็นของคนชายฝั่งทะเล

ดร.สัณหพจน์ มอบหมาย ผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ส.ร่วมรับฟังความคิดเห็น “เขื่อนกันคลื่น” ความจำเป็นของคนชายฝั่งทะเล

25 มกราคม 2023
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) มอบหมาย นายคเชนทร์ พลประดิษฐ์ ผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ส. ร่วมรับฟังความคิดเห็นพี่น้องประชาชนใน “โครงการประชุมประชาคมรับฟังความคิดเห็นศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล” ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับ อำเภอปากพนัง องค์การบริหารส่วนตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก และองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมตะลุมพุก

โดยมีนายจิรวัฒน์ สุวรรณลิขิต โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีฯ นายบุญโชค ขำปราง นายกอบต.ปากพนังฝั่งตะวันออก นายชินวัฒน์ เจริญศรี ส.อบจ.เขต 1 อ.ปากพนัง นายประยุทธ ฐานะวัฒนา นายกอบต.แหลมตะลุมพุก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนร่วมงานกว่า 120 คน

ทั้งนี้การจัดประชุมดังกล่าว สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีฯ ได้กล่าวให้ความรู้เรื่องโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นในพื้นที่ ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก และต.แหลมตะลุมพุก ซึ่งจากการข้อมูลการศึกษาพบว่า เป็นพื้นที่ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดคลื่นกัดเซาะชายฝั่งในระดับรุนแรง โดยในปี 2559 มีอัตราการกัดเซาะชายฝั่ง 6.37 ม.ต่อปี กรมโยธาฯ จึงได้กำหนดแนวโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น รวมทั้งหมด 8 กม. แบ่งเป็น ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก 4.3 กม. และต.แหลมตะลุมพุก 3.7 กม. ตามการร้องเรียนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ผ่านหนังสือจากอำเภอปากพนัง และอบต.ปากพนังฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ตามพื้นที่สำหรับแนวโครงการบางส่วนอยู่ในพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนปากพนังฝั่งตะวันออก และป่าเลนเกาะไชย จึงต้องมีการทำประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน รวมทั้งการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.66 ก่อนที่จะนำเสนอเป็นโครงการเพื่อของบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างโครงการต่อไป (คาดว่าจะเสนอเข้าแผนงบประมาณประจำปี 67-68)

โครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นในพื้นที่แนวชายฝั่งของ อำเภอลุ่มน้ำปากพนัง ณ ปัจจุบัน พบว่า กรมโยธาฯ มีการก่อสร้างในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.ปากพนัง และอ.หัวไทร รวมทั้งหมด 2 โครงการ ได้แก่ พื้นที่ ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก ต.บางพระ ต.บ้านเพิง และต.ท่าพญา อ.ปากพนัง รวมระยะทาง 10.406 กม. และพื้นที่ ต.หน้าสตน อ.หัวไทร รวมระยะทาง 3.790 กม.

สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นดังกล่าว มีความจำเป็น และเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเปิดการรับฟังความคิดเห็น ความต้องการถึงรูปแบบการก่อสร้าง และแนวทางผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องสอดรับกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ การส่งเสริมการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และประมงชายฝั่ง รวมทั้งคำนึงถึงการต่อยอดนำไปสู่การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ที่จะทำให้พี่น้องประชาชนสามารถสร้างรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #โยธาธิการและผังเมือง #เขื่อนกันคลื่น #คลื่นกัดเซาะชายฝั่ง #ปากพนังฝั่งตะวันออก #แหลมตะลุมพุก #ปากพนัง #หัวไทร #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!