ข่าวใหม่อัพเดท » อุตรดิตถ์แถลงข่าว จัดงาน “นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์” 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566

อุตรดิตถ์แถลงข่าว จัดงาน “นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์” 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566

21 มกราคม 2023
0

อุตรดิตถ์แถลงข่าว จัดงาน “นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์” 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 เวลา 15.29 น. ณ บริเวณลานหน้าพระวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ – พิษณุโลก (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานฝ่ายฆราวาส, นาย ศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล และนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง เชื่อมโยงไปถึงบริเวณวัดพระยืนพุทธบาทยุคล และวัดพระนอน เพื่อเป็นการสืบสาน รักษาประเพณีการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ในวันเพ็ญเดือนสามของทุกปี ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน ชุมชน และจังหวัดอุตรดิตถ์

วัดพระแท่นศิลาถือเป็นวัดที่มีความสำคัญ ตามพระพุทธประวัติ เป็นวัดที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับนั่ง ณ พระแท่นศิลา ที่เป็นแท่นที่อยู่ในวิหารพระแท่นศิลาอาสน์ในปัจจุบัน และมีพระมหากษัตริย์ของไทยหลายพระองค์ได้เสด็จมานมัสการพระแท่นศิลาอาสน์แห่งนี้ ตั้งแต่พญาลิไทสมัยกรุงสุโขทัย, พระเจ้าบรมโกศสมัยกรุงศรีอยุธยา, สมเด็จพระเจ้าตากสินสมัยกรุงธนบุรี, ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ได้เสด็จมานมัสการพระแท่นศิลาแห่งนี้ จึงถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญยิ่งของภาคเหนือและประเทศไทย

ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การไหว้พระกราบนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ พระยืนและพระนอนในบริเวณ 3 วัดเชื่อมโยงกัน, การแสดงศิลปวัฒนธรรมสมโภช, การกวนพุทราแขวนบาตร, การถือศีลปฏิบัติธรรม, การทำบุญตักบาตรพระร้อยรับรุ่งอรุณ และการเวียนเทียนพระแท่นศิลาอาสน์ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวมทั้งไฮไลท์ในงานวัด การไหว้พระซื้อของฝากกลับบ้าน ที่มีร้านค้ากว่า 2,000 ร้าน ในงานดังกล่าวที่มีสินค้าพื้นถิ่นและอาหารทั่วทั้งภาคเหนือ มาจำหน่ายในงานนี้ และอย่าพลาดพิธีเปิดงานในปีนี้ วันที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 15:00 น. ชมขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนเครื่องสักการะ ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมทั้งสามวัฒนธรรม (ล้านนา ล้านช้าง ไทยกลาง) จากทั้ง 9 อำเภอ ขบวนนางรำฟ้อนถวายพระแท่นศิลาอาสน์ 500 กว่าคน และชมการแสดงแสง สี เสียง ตำนานพระแท่นศิลาอาสน์

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจมาเที่ยวงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2566 มาไหว้พระ ซื้อของกลับบ้าน อิ่มบุญอิ่มใจ ได้ของฝากที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์


นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

error: Content is protected !!