ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม “ใช้เทคโนโลยีลดการเผา สร้างรายได้” เกษตรอำเภอปลาปากถ่ายทอดความรู้และพัฒนาเกษตรกร สาธิตการใช้วัสดุการเกษตรสร้างรายได้เสริม

นครพนม “ใช้เทคโนโลยีลดการเผา สร้างรายได้” เกษตรอำเภอปลาปากถ่ายทอดความรู้และพัฒนาเกษตรกร สาธิตการใช้วัสดุการเกษตรสร้างรายได้เสริม

18 มกราคม 2023
0

นครพนม “ใช้เทคโนโลยีลดการเผา สร้างรายได้” เกษตรอำเภอปลาปากถ่ายทอดความรู้และพัฒนาเกษตรกร สาธิตการใช้วัสดุการเกษตรสร้างรายได้เสริม

วันนี้ (18 ม.ค.65) ที่ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนตำบลโคกสูง ตำบลโคกสูง อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอปลาปาก ถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้เป็นวิทยากรในการทำเกษตรปลอดการเผาในพื้นที่การเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร พร้อมสาธิตการใช้วัสดุการเกษตรสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำเกษตรปลอดการเผา และเป็นการทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีเกษตรกรในพื้นที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม

นางนัยนา คนครอง รักษาการเกษตรอำเภอปลาปาก เปิดเผยว่า การเผาในพื้นที่การเกษตรเป็นสาเหตุที่สำคัญของปัญหาที่ทำให้คุณภาพของดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้พืชไม่สามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ ผลผลิตที่ได้รับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศที่สำคัญแหล่งหนึ่ง ซึ่งก่อให้เกิดก๊าซพิษ หมอกควัน ฝุ่นละออง เถ้า และเขม่าควัน ระบายออกสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันปกคลุมประเทศไทย มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งพื้นที่การเกษตรที่มีการเผาสูง คือ นาข้าว ไร่อ้อย และไร่ข้าวโพด และสำหรับในพื้นที่อำเภอนาหว้า ภายหลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวแล้วเกษตรกรมักจะทำการเผาทำลายตอซังข้าว ซึ่งเป็นการทำลายจุลินทรีย์ในดิน ทำให้หน้าดินแห้งผลผลิตของพืชตกต่ำ รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับเกษตรกรได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น พร้อมแนะนำทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผา สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผา รวมทั้งสร้างต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผาเพื่อสนับสนุนการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมการเรียนรู้นำร่องสาธิตเทคโนโลยีการจัดการเศษวัสดุการเกษตรทดแทนการเผาในพื้นที่การเกษตรทั้งหมด 4 กิจกรรม ดังนี้

  • กิจกรรมที่ 1 การไถกลับตอซังข้าวแห้งโดยใช้รถแทรกเตอร์
  • กิจกรรมที่ 2 การปรับปรุงบำรุงดิน
  • กิจกรรมที่ 3 สาธิตการเพาะเห็ดฟางจากเศษวัสดุทางการเกษตร
  • กิจกรรมที่ 4 สาธิตการทำปุ๋ยหมักจากเศษวัสดุทางการเกษตร

สำหรับการสร้างการรับรู้และถ่ายทอดข้อมูลการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้พร้อมแนะนำการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ที่ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกร เช่น การเพาะเห็ดฟาง การทำอาหารสัตว์ และการทำประมง ซึ่งเน้นในการลดต้นทุนการผลิตเป็นหลัก และสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรนในพื้นที่ ทั้งนี้เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ถึงผลกระทบจากการเผาในพื้นที่การเกษตรเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดการสำนึกและรับผิดชอบต่อส่วนรวม


error: Content is protected !!