ข่าวใหม่อัพเดท » วิกฤตปาล์มน้ำมันตกต่ำ “เกษตรผิด พาณิชย์ฉลาด”

วิกฤตปาล์มน้ำมันตกต่ำ “เกษตรผิด พาณิชย์ฉลาด”

14 มกราคม 2023
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาโครงสร้างราคาการตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการ บริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปาล์มน้ำมัน) กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันว่า วันนี้สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มดิบ กลับไม่ได้หาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม สิ่งที่ทำ ณ ขณะนี้ คือการเจรจาให้โรงงานสกัดเปิดรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกร ทั้งที่ควรทำก่อนหน้านี้ เมื่อรู้ว่าปริมาณผลปาล์มดิบจากสวนจะออกสู่ตลาด ก่อนที่จะเข้าสู่ระยะของ “ปาล์มขาดคอ”

ในด้านของการบริหารจัดการเพื่อรับมืออย่างเป็นรูปธรรมคือการประสานงานกับกระทรวงพลังงานเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบของน้ำมันไบโอดีเซลจาก B7 เป็น B10 ล่วงหน้า และมองหาช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น เมื่อรู้ว่าอินโดนีเซียคุมเข้มการส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศในระยะครึ่งปีแรก ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 ผ่านมา

แต่ความพยายามของกระทรวงพาณิชย์ คือ การเสนอให้ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เห็นชอบเรื่องของการเพิ่มสต็อกน้ำมันปาล์มจาก 200,000 ตัน เป็น 290,000 ตัน โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง ซึ่งกนป.ไม่ได้มีมติ ด้วยเหตุผลจากเกษตรกรที่ว่าเรามีจำนวนการผลิตน้ำมันปาล์มมากจนเกินกว่าการใช้งานอยู่แล้ว ดังนั้นสต็อกจึงเป็นไปตามสภาพการผลิต รวมทั้งปัจจัยของตลาดภายใน และตลาดส่งออก

ขณะที่เงื่อนไขการส่งออกน้ำมันปาล์ม หากมีสต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศเกิน 300,000 ตัน และราคาน้ำมันปาล์มในประเทศสูงกว่าราคาต่างประเทศ ผู้ส่งออกจะได้รับเงินสนับสนุนการส่งออกจากรัฐ กก.ละ 2 บาท โดยใช้เงินจากโครงการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ของกระทรวงพาณิชย์ (ซึ่งยังมีงบเหลืออีกประมาณ 300 ล้านบาท)

สถานการณ์ในวันนี้คือ ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ณ ปัจจุบัน ของไทยอยู่ที่ 32.50 บาท ขณะที่ของมาเลเซียอยู่ที่ 31.19 บาท และไทย โดยส่วนใหญ่ไทยมีราคาสูงกว่ามาตลอด ยกเว้นช่วงนี้ ราคาเริ่มลดลง ไปในทิศทางเดียวกัน

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมา ในขณะที่วันนี้ราคาปาล์มตกต่ำ เข้าใกล้เงื่อนไขโครงการประกันรายได้ ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ราคาต่ำกว่า 4 บาทแล้วนั้น ซึ่งประจวบเหมาะกับใกล้ช่วงการเลือกตั้ง หลายฝ่ายจึงตั้งข้อสงสัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของโรงงานที่หยุดรับซื้อผลปาล์มดิบพร้อมกันในช่วงปีใหม่ติดต่อกันหลายวัน โดยขณะนี้พบว่ามีโรงงานที่ยังไม่เปิดรับซื้ออีก 22 โรงงานจาก 80 โรงงาน แต่กระทรวงพาณิชย์ยังคงรายงานว่ามีสถานการณ์ที่ปกติ

“อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ภูมิใจกับนโยบายประกันรายได้เกษตรกรมาก แต่ชาวสวนปาล์มไม่ปลื้ม เพราะยังคงได้ราคา 4 บาท ตามต้นทุนเก่า นโยบายเก่า ทั้งที่ต้นทุนราคาปุ๋ยเพิ่มสูงขึ้นไป 3 เท่า นี่จึงไม่ใช่โครงการที่จะช่วยเหลือเกษตรกร แท้จริงแล้วช่วยเหลือใคร นี่คือกลไกหมุนเงินเกษตรกรเข้ากระเป๋าใครหรือไม่” ดร.สัณหพจน์ กล่าวในตอนท้าย


ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #ปาล์มน้ำมัน #ปาล์มราคาตก #ประกันรายได้ #เกษตรกร #พาณิชย์ #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน

error: Content is protected !!