ข่าวใหม่อัพเดท » “กล้องวงจรปิด” ความปลอดภัยของ “คนลุ่มน้ำ”

“กล้องวงจรปิด” ความปลอดภัยของ “คนลุ่มน้ำ”

14 มกราคม 2023
0

“กล้องวงจรปิด” ความปลอดภัยของ “คนลุ่มน้ำ”

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) กระทู้ถามแยกเฉพาะ เรื่อง “การแก้ไขอาชญากรรมด้วยระบบโทรทัศน์วงจรปิดในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง” ต่อรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบ

สำหรับเรื่องของกล้องวงจรปิด หรือที่เรียกว่า “กล้องซีซีทีวี” ที่ผ่านมาในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง 3 อำเภอ คือ ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่ เป็นส่วนสำคัญในการช่วยติดตามปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ ซึ่งพบว่าเกือบทุกจุดของสถานที่ราชการ กล้องเหล่านี้ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้

ยกตัวอย่างเช่น ถนนทางหลวง ทล.4094 ในพื้นที่เขตรับผิดชอบของสภ.เชียรใหญ่ ตั้งแต่แยกบ่อล้อถึงพื้นที่ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ ติดต่อกับต.บางตะพง อ.ปากพนัง พบว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิด 53 ตัว เป็นของหน่วยงานรัฐ 33 ตัว แต่สามารถใช้งานได้เพียง 14 ตัว ใช้งานไม่ได้ 19 ตัว และเป็นของเอกชน 20 ตัว ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งหมด

ขณะที่ ถนนทางหลวงชนบท นศ.4045 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักการเดินทางของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 ตำบล ของอำเภอปากพนัง ได้แก่ ต.บางพระ ต.บ้านเพิง ต.ท่าพยา ต.ปากแพรก และต.ขนาบนาก กลับพบว่ามีกล้องวงจรปิดเพียงไม่กี่ตัว โดยส่วนใหญ่เป็นของเอกชน นอกจากนี้เส้นทางดังกล่าวยังไม่มีไฟส่องสว่างริมทางอีกด้วย ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และอาชญากรรม

โดยข้อมูลที่ได้รับจาก สภ.ปากพนัง พบว่า กล้องวงจรปิดในส่วนของรัฐในพื้นที่ อ.ปากพนัง เกือบทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้มาตั้งแต่ปี 2562 จากเหตุวาตภัยพายุปาบึก ทำให้ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำเป็นที่จะต้องใช้ภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดของเอกชนในการติดตามคดีเกี่ยวกับอาชญากรรม เช่นเดียวกับในส่วนของอ.หัวไทรดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้กระทรวงมหาดไทย รับรู้ถึงปัญหาความเดือดร้อนที่จะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง พร้อมสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงต่อไป

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #กล้องวงจรปิด #อาชญากรรม #กระทรวงมหาดไทย #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!