ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านป่าติ้ว จ.ยโสธร ปลูกพุทรานมสด ส่งขายสร้างรายได้งาม

ชาวบ้านป่าติ้ว จ.ยโสธร ปลูกพุทรานมสด ส่งขายสร้างรายได้งาม

12 มกราคม 2023
0

ที่ จ.ยโสธร มีชาวบ้านทดลองนำพุทรานมสดไปปลูกในพื้นที่จนประสบผลสำเร็จให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจจนต้องขยายพื้นที่ปลูกเพื่อเก็บผลผลิตส่งขายสร้างเป็นรายได้เข้าครอบครัวเฉลี่ยตกวันละไม่ต่ำกว่า 4,000 บาท

โดยที่ไร่สวนไม้งาม ซึ่งเป็นไร่พุทรานมสดเพียงแห่งเดียวของ อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ตั้งอยู่ติดกับริมฝั่งลำเซบาย เลขที่ 26/1 บ้านเชียงเพ็ง ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยเจ้าของไร่ได้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากที่เคยปลูกมะม่วงเปลี่ยนมาทดลองปลูกพุทรานมสดในพื้นที่กว่า 3 ไร่ โดยลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนประสบผลสำเร็จ พุทราที่ปลูกไว้ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจและสามารถขยายพันธุ์เองได้จากเริ่มแรกทดลองปลูกเพียง 70 ต้น จนขณะนี้มีพุทราทั้งหมดถึง 250 ต้น กำลังออกผลผลิตเต็มต้นและพร้อมที่จะเก็บผลผลิตส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าทุกวัน และมีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อถึงในสวน และเจ้าของสวนนำไปวางจำหน่ายเองที่บริเวณริมถนนหน้าสวนของตนเอง จำหน่ายพุทรานมสด ในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของผลพุทรานมสด นอกจากพุทรานมสดแล้วในสวนแห่งนี้ยังมีพุทรา 3 รส ไว้คอยจำหน่ายเสริมอีกด้วยในราคากิโลกรัมละ 40 บาท เฉลี่ยแล้วเจ้าของสวนพุทรานมสดแห่งนี้จะมีรายได้จากการจำหน่ายพุทราไม่ต่ำกว่าวันละ 4,000 บาท

นางบัวเรียน พันธ์เลิศ อายุ 55 ปี เจ้าของสวนพุทรานมสดสวนไม้งาม บอกว่า เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยปลูกมะม่วงมาก่อนแต่เนื่องจากผลผลิตมะม่วงการตลาดไม่ค่อยจะดีนักตนจึงหาแนวคิดในการที่จะเปลี่ยนไปปลูกไม้ผลชนิดอื่นและได้ทดลองปลูกพุทรานมสดดูโดยเริ่มต้นเพียง 70 ต้น ปรากฏว่าให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจและการตลาดก็ตอบรับเป็นอย่างดีเนื่องจากในพื้นที่ไม่ค่อยจะมีคนปลูกพุทรานมสดมาก่อน จากนั้นจึงได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นโดยได้ขยายพันธุ์เองจากวันที่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันก็เข้าสู่ปีที่ 4 แล้วและขณะนี้ปลูกพุทรานมสดอยู่ทั้งหมด 250 ต้น ในพื้นที่กว่า 3 ไร่ โดยพุทรานมสดกำลังให้ผลผลิตพร้อมออกสู่ตลาด ตนกับสามีต้องเก็บลูกพุทราส่งจำหน่ายเป็นประจำทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 70 กิโลกรัม จะมีทั้งพ่อค้าที่เข้ามารับซื้อถึงภายในสวนและอีกบางส่วนตนจะนำมาวางจำหน่ายที่บริเวณริมถนนอรุณประเสริฐ สายอำเภอป่าติ้ว- อำนาจเจริญ ด้านหน้าสวนพุทราของตนเองเป็นประจำทุกวัน ในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของลูกพุทรา ส่วนลูกค้าท่านใดที่สนใจจะเข้าเก็บเองภายในสวนจะขายให้ในราคากิโลกรัมละ 30 บาท ซึ่งมีลูกค้าสนใจเข้าไปเก็บเองทุกวันเช่นกัน

นอกจากนี้แล้วในสวนยังมีพุทรา 3 รส ไว้คอยจำหน่ายเสริมอีกด้วยในราคากิโลกรัมละ 40 บาท เฉลี่ยแล้วจะมีรายได้จากการจำหน่ายพุทราไม่ต่ำกว่าวันละ 4,000 บาท ที่ผ่านมาพุทราของตนจะให้ผลผลิตต่อปีไม่ต่ำกว่าปีละกว่า 10 ตัน

ใครที่สนใจสั่งซื้อพุทราหรือต้องการเข้าชมสวนและเก็บพุทราด้วยตนเองก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 091-025-7923 นางบัวเรียน กล่าว


รุ่งอรุณทรงกลด
บุญปก///รายงาน

error: Content is protected !!