ข่าวใหม่อัพเดท » “น้ำท่วมปากพนัง” ต้องย้ายเมืองหนี หรือย้ายทะเลดี…!

“น้ำท่วมปากพนัง” ต้องย้ายเมืองหนี หรือย้ายทะเลดี…!

26 ธันวาคม 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ลงพื้นที่บริเวณตลาดนัดท่าน้ำนนท์ เยี่ยมให้กำลังพ่อค้าแม่ค้า ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าภายในตลาด ภายหลังน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้น้ำเข้าท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองปากพนัง อ.ปากพนัง เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.65

โดยร่วมพูดคุยหารือกับคุณนนทิวรรธน์ นนทภักดิ์ ประธานกรรมการมูลนิธินครอาสา ถึงปัญหาน้ำท่วมจากฝนที่ตกหนัก และน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่เทศบาลเมืองปากพนัง จนนำไปสู่คำถามที่ว่า “เหตุการณ์อย่างนี้ เราควรย้ายเมืองหนี หรือ ย้ายทะเลดี…?” โดยที่ผ่านมาปัญหาดังกล่าวเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของประชาชนที่ผูกพันกับสายน้ำ ทั้งการอยู่อาศัย และการประกอบอาชีพ

ในอดีต “ปากพนัง” มีความหมายมาจากคำว่า “กำบัง” ลมทะเล หรืออาจแปลว่า “พนังดิน” ซึ่งเกิดจากการทับถมของตะกอนดินปากแม่น้ำ มาในปัจจุบัน “พนัง” นี้ไม่สามารถกั้นน้ำที่หนุนสูงเข้าท่วมเมืองได้อีกแล้ว ปัญหาจึงเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนจำนวนหลายพันครัวเรือน

วันนี้จำเป็นแล้วหรือไม่ที่เรา ทั้งผู้บริหารระดับประเทศ จังหวัด ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องกลับมานั่งทบทวนหารือกันเรื่องของการพัฒนาเมือง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนปากพนัง ให้กลับมาเป็น “ปากพนัง” เช่นในอดีต

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #ปากพนัง #น้ำท่วม #น้ำทะเลหนุนสูง #การพัฒนาเมือง #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!