ข่าวใหม่อัพเดท » รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ จ.นครพนม “เพิ่มทักษะเกษตรกร สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นประจำแปลงใหญ่” ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ จ.นครพนม “เพิ่มทักษะเกษตรกร สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นประจำแปลงใหญ่” ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร

18 ธันวาคม 2022
0

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ จ.นครพนม “เพิ่มทักษะเกษตรกร สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นประจำแปลงใหญ่” ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุต้องใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร การขาดแคลนเกษตรกรและแรงงานภาคการเกษตร การใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรจึงเป็นกลไกในการพัฒนาการเกษตรยุคใหม่ของประเทศเพื่อทดแทนแรงงาน ลดต้นทุนการผลิตเพิ่มประสิทธิภาพทางการเกษตรทั้งเชิงปริมาณ คุณภาพและเวลา เพื่อยกระดับความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีทางการผลิตสินค้าเกษตรของประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวทางการพัฒนาให้ชุมชนที่เป็นแหล่งผลิตหลักทางการเกษตรได้มีเครื่องจักรกลการเกษตรใช้เป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิต ลดความเหนื่อยล้า และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรโดยจะมุ่งเป้าไปที่การดำเนินงานในพืชเศรษฐกิจของประเทศเป็นอันดับแรก เพื่อให้เกิดผลตอบสนองกลับมายังเศรษฐกิจของประทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เพื่อพัฒนาทักษะและเทคนิคที่ถูกต้องให้กับเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ ในด้านการใช้และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ต้นกำลังเกษตรและเครื่องจักรกลการเกษตรตัวอย่าง เช่น รถไถเดินตาม เครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นปุ๋ย รถอีแต๋น เครื่องสูบน้ำ เป็นต้น

มีการจัดอบรมหลักสูตรถ่ายทอดความรู้พื้นฐานการใช้และบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตรที่ถูกต้อง แก่สมาชิกแปลงใหญ่หรือเกษตรกรใกล้เคียง จำนวน 3 รุ่น ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้แก่ กลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรด GI ตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน กลุ่มผู้ปลูกข้าวอีอู๊ด ตำบลนาเดื่อ อำเภอศรีสงคราม และกลุ่มแปลงใหญ่ผลิตข้าวบ้านม่วง อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม

ภาพรวมของการผลิตภาคเกษตรปัจจุบันได้มีการปรับตัวเองโดยการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แต่ยังคงเป็นเครื่องจักรการเกษตรขนาดเล็กที่มีต้นทุนต่ำสำหรับใช้เฉพาะในครัวเรือนและพื้นที่ขนาดเล็ก เพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว จำเป็นจะต้องมีการพัฒนาบุคคลากรทางเทคนิคในท้องถิ่น ด้วยการพัฒนาช่างซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตรประจ าชุมชนหรือท้องถิ่น โดยร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบล หน่วยงานด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน และภาคเอกชน ในการสนับสนุนให้เกษตรกรได้พัฒนาทักษะและเทคนิคการซ่อมแซมเครื่องยนต์เกษตรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้อย่างเพียงพอรวมทั้งพัฒนาศักยภาพการให้บริการเครื่องจักรกลเกษตรในชุมชน แก่องค์กรเกษตรกร และผู้ประกอบการทั่วไป ที่ด าเนินธุรกิจการให้บริการเครื่องจักรกลเกษตรในชุมชน เพื่อให้มีความพร้อมทั้งด้านองค์ความรู้ ทักษะทางเทคนิค และการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ


error: Content is protected !!