ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดมุกดาหาร เตรียมพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระครูจันทรวิสุทธิ์

จังหวัดมุกดาหาร เตรียมพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระครูจันทรวิสุทธิ์

15 ธันวาคม 2022
0


มุกดาหาร – จังหวัดมุกดาหาร เตรียมงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระครูจันทรวิสุทธิ์ (หลวงปู่ล้วน จันทสาโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอมุกดาหาร-ดอนตาน(ธรรมยุต) ระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 2565 ณ จิตกาธานเมรุชั่วคราว วัดศรีมงคลเหนือ

วันที่ 15 ธค.65 ตามที่คณะกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระครูจันทรวิสุทธิ์ (หลวงปู่ล้วน ) เรื่อง การจัดระเบียบการจราจรการจัตงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระครูจันทรวิสุทธิ์ตามคำสั่งจังหวัดมุกดาหาร ที่ bb๔๖/๒๕๖๕ ลง ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ เรื่อง การมอบหมายภารกิจเนื่องในการจัดงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระครูจันทรวิสุทธิ์ (หลวงตาล้วน จันทรสาโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอมุกดาหาร-ดอน ตาล (ธรรมยุต) /อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีมงคลเหนือ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 2565 ณ เมรุชั่วคราววัดศรีมงคลเหนือตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกคาหาร จังหวัดมุกดาหาร

สำหรับกำหนดการจัดงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระครูจันทรวิสุทธิ์ (หลวงปู่ล้วน) พระชำนาญ ธนิสสโร (หลานหลวงปู่ ล้วน) เปิดเผยว่า กำหนดการหลวงปู่ ล้วน จะมีขึ้นในวันที่ 16 – 17 – 18 ธันวาคม 2565

โดยในวันที่ 16 ธ.ค.65 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. มีการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่ไปยังเมรุชั่วคราว ซึ่งอยู่ภายในวัดศรีมงคลเหนือ จากนั้นมีการเวียน 3 รอบ เสร็จก็จะให้ญาติโยมสัการะบูชาตลอดทั้งวัน และในเวลา 18.00 น. ปฏิบัติธรรมแสดงธรรมเทศนา และมีการปฎิบัติธรรมตลอดทั้งคืน

ในส่วนของวันที่ 17 ธ.ค. 65 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. พระสงฆ์ออกบิณฑบาต และฉันท์ภัตราหารเช้า, เวลา 10.00 น. มีการแสดงธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดยเจ้าคณะภาค 10 จังหวัดอุบลราชธานี, เวลา 11.00 น. ถวายภัตราหารเพล, ในช่วงบ่ายเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. มีการแสดงธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดยหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย, เวลา 15.00 น. เป็นการพิจารณาผ้าบังสุกุล และเวลา 16.00 น. เป็นการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ, เวลา 18.00 น. เป็นการปฏิบัติธรรมแสดงธรรมเทศนา, เวลา 19.00 น. มีการแสดงธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ และมีการพระราชทานเพลิงศพจริงในเวลา 21.00 น.

และในช่วงเช้าวันที่ 18 ธ.ค. 65 เจ้าหน้าที่จากวัฒนธรรมจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่พุทธศาสนา และวัดศรีมงคลเหนือ ร่วมในพิธีสามหาบ เก็บอัฐิหลวงปู่, เวลา 07.00 น. ถวายภัตราหารเช้าแด่พระสงฆ์, ในเวลา 09.00 น. นำอัฐิหลวงปู่ไปบรรจุที่เจดีย์จันทรวิสุทธิ์ เสร็จพิธี
สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระครูจันทรวิสุทธิ์

ในครั้งนี้ ทางวัดได้ประเมินว่าญาติโยมจะเดินทางมาจากต่างจังหวัด และต่างประเทศจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยังตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร ในการจราจรโดยการจัดรถนั้นให้ไปจอดที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร และเดินมาที่วัดศรีมงคลเหนือ ระยะประมาณ 500 เมตร และได้ประสานรถตู้ของตำรวจ จำนวน 11 คัน รับส่งญาติโยมจากศาลากลาง มาที่วัดศรีมงคลเหนือ นอกจากรถตู้ 11 คันแล้วยังมีรถกระบะจากญาติโยมอีก 4 คัน มีเป็นจิตอาสารับส่ง และมีรถสามล้อสกายแล๊บ 4 คัน รวมทั้งรถรางจาก อบจ. อีก 2 คัน

ส่วนเส้นทางจากศาลากลางมุกดาหาร มาที่วัดศรีมงคลเหนือ มีการประกาศเดินรถทางเดียว ซึ่งท่านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้ลงนามในคำสั่งแล้วให้ สภ.เมืองมุกดาหาร ได้ประกาศให้กับประชาชนได้รับทราบแล้ว ซึ่งในวันนี้จะมีเจ้าหน้าที่จราจร รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ประจำตามจุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนที่มาจากต่างจังหวัด การเดินทางมาที่วัด เพื่อป้องกันความแออัดภายในวัด ทาง สภ.เมืองมุกดาหาร ร่วมกับวัดศรีมงคลเหนือจะได้คัดกรองรถยนต์ที่จะเข้ามาในวัด ส่วนญาติโยมก็จะให้เดินทางเข้ามาที่วัดศรีมงคลเหนือ … พระชำนาญ ธนิสสโร กล่าว..

โดยสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหารได้รับมอบหมายภารกิจ ตามข้อด้านการจราจร และรักษาความปลอดภัย นั้นฉะนั้น เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในวันที่ 16-18 ธันวาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 23.00 น. เป็นการชั่วคราว ห้ามเดินรถทุกชนิดที่ แยกมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร “เต็กก่”สีหมกเกาะ ถนนสมุทรศักดารักษ์ ถึงแยกถนนทำเรือ(ด่านศุลกากรเก่า) ถนนสำราญชายโขงเหนือ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหารจังหวัดมุกดาหาร

ประวัติและปฏิปทาพอสังเขปขององค์หลวงปู่ล้วน จันทสาโร พระครูจันทรวิสุทธิ์ (หลวงปู่ล้วน จันทสาโร) อายุ 94 ปี พรรษา 74 (พ.ศ.2564) วัดศรีมงคลเหนือ(ธ) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร “หลวงปู่ใหญ่เมืองมุกดาหาร” ชาติภูมิ

พระครูจันทรวิสุทธิ์ หรือ หลวงปู่ล้วน จันทสาโร มีนามเดิมว่า ล้วน นามสกุล วงษ์จำปา ท่านถือกำเนิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2471 ตรงกับวันพุธ แรมหกค่ำ เดือนหก ปีมะโรง ที่ บ้านนาสะโน ตำบลดอนตาล อำเภอมุกดาหาร จังหวัดนครพนม (ปัจจุบันบ้านนาสะโน ต.นาสะเม็ง อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร) ท่านเป็นบุตรของ คุณพ่อจารย์โหง่น คุณแม่ป้อง วงษ์จำปา (คุณแม่ป้อง เป็นบุตรีของเจ้าเมืองคำเขื่อนแก้วอุปฮาด(อุปราช) ปัจจุบันตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ) มีพี่น้องร่วมบิดา มารดา จำนวน 7 คน ดังนี้ 1. นางกอง วงษ์จำปา แต่งงานกับนายตู้ ปริปุรณะ มีบุตรธิดา รวม 5 คน 2. นางก้าน วงษ์จำปา แต่งงานกับนายไม คนไว มีบุตรธิดา รวม 2 คน 3.นางนารี วงษ์จำปา แต่งงานกับนายสีทัน คนไว มีบุตรี จำนวน 1 คน 4.นายวันดี วงษ์จำปา แต่งงานกับนางเพ็ง ปริปุรณะ มีบุตรี จำนวน 5 คน 5.มหาเส็ง วงษ์จำปา เสียชีวิตเมื่ออายุประมาณ ๔๐ ปี (โสด) 6. นายสด วงษ์จำปา แต่งงานกับนางถัน วงษ์จำปา มีบุตรธิดา รวม 5 คน 7. พระครูจันทรวิสุทธิ์(หลวงปู่ล้วน จันทสาโร) เจ้าอาวาสวัดศรีมงคลเหนือ

การบรรพชาและอุปสมบท เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ปี พ.ศ.๒๔๘๙ อายุครบ ๑๘ ปี ท่านบรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดบ้านนาโพธิ์ ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร โดยมี พระอาจารย์สอน เป็นพระอุปัชฌาย์ และเมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๔๙๑ อายุครบ ๒๐ ปี ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมี พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสโส ) เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดสุปัฏนารามวรวิหาร จ.อุบลราชธานี

วิทยฐานะ นักธรรมชั้นเอก ศึกษาพระธรรม หลวงปู่ล้วน จันทสาโร ท่านได้ศึกษาธรรมจาก #พระเทพสิทธาจารย์(หลวงปู่จันทร์ เขมิโย) วัดศรีเทพประดิษฐาราม อ.เมือง จ.นครพนม หลวงปู่ลือ ปุญฺโญ วัดป่านาทามวนาวาส ต.ป่าไร่ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร และหลวงปู่จาม มหาปุญโญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม บ.ห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร หลวงปู่ล้วน ท่านยังมีสหธรรมมิกที่ไปมาหาสู่กันจนคุ้นเคยนั่นคือ เจ้าคุณจันโทปามาจารย์ (หลวงปู่คำพันธ์ จันทูปโม) วัดศรีวิชัย อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งหลวงปู่คำพันธ์ท่านก็ได้ละสังขารไปแล้วเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๕ และพระครูสุนทรศีลขันธ์ (หลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร) วัดป่าสุนทราราม บ.กุดแห่ ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร และหลวงปู่สิงห์ทองท่านได้ละสังขาร เมื่อ ๓ กันยายน ๒๕๖๓ หลวงปู่ล้วน จันทสาโร ท่านยังเป็นพระกัมมวาจาจารย์(พระอาจารย์สวด)ให้ หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ตอนอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๘ และหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก ท่านยังเคารพนับถือหลวงปู่ล้วน จันทสาโร เป็นอย่างมากอีกด้วย

หลวงปู่ล้วน จันทสาโร ท่านเป็นพระที่มีศีลวัตรและจริยวัตรงดงาม มีอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีเมตตาธรรม ท่านเป็นพระมหาเถระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ สมควรแก่การกราบไหว้รูปหนึ่ง
การปกครอง

  • ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาเจ้าคณะอำเภอเมืองมุกดาหาร(ธ) – ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีมงคลเหนือ(ธ) ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๒๐ – ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอเมืองมุกดาหาร(ธ) – ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๐ – ได้รับแต่งตั้งให้รักษาราชการแทนเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร(ธ)(ชั่วคราว) – ปัจจุบัน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเมืองมุกดาหาร(ธ)สมณศักดิ์
  • ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นพิเศษในราชทินนามเดิมที่ #พระครูจันทรวิสุทธิ์ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๗

มรณภาพ หลวงปู่มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันพฤหัสที่ 24 มีนาคม 2565 เวลา 21.29 น. สิริอายุ 93 ปี 10 เดือน 15 วัน พรรษา 74

ประวัติวัดศรีมงคลเหนือ
วัดศรีมงคลเหนือ ปัจจุบันมี พระครูจันทรวิสุทธิ์ (หลวงปู่ล้วน จันทสาโร) เป็นเจ้าอาวาส เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดมุกดาหาร ที่ก่อตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง สร้างมานาน ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๓ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๑ ภายในวัดมีสิ่งปลูกสร้างหลายอย่าง เช่น โบสถ์ วิหารหลวงพ่อองค์ดำ หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พระธาตุทันใจ พระสังกัจน์จาย เป็นที่เคารพสักการะของชุมชนและนักท่องเที่ยว ภายในวัดสามารถมองเห็นแม่น้ำโขงและสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ ๒ และฝั่ง สปป.ลาว ได้อย่างชัดเจน มีภูมิทัศน์ที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดมุกดาหาร

โอวาทธรรม “…ภาวนา พุท โธ ให้ได้ตลอดทุกลมหายใจเข้าออก อย่าขี้เกียจ ให้ได้ขันติอดทน ใช้ความเพียรพยายาม วิริยะอุตสาหะ ค่อยๆทำ ขี้เกียจก็ต้องทำ สะสมไปตามกำลังของตัวเอง…” “…เหตุดี ผลกะดี เหตุบ่ดี ผลกะบ่ดี ใจเฮานี้ละสำคัญ…” “…จน ดี มี ชั่ว กะตายนำกันเบิ่ด…”


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!